Huỳnh Lỗi sinh năm 1971, diễn viên Trung Quốc nổi tiếng của các bộ phim Giấc mộng tình yêu, Khúc nhạc tháng tư, Quả quýt đỏ,... Hiện anh là giảng viên Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Năm 2004, anh kết hôn với Tôn Lợi, đến nay, cả hai có ba người con là Đa Đa, Muội Muội và Đệ Đệ.

Gia đình Huỳnh Lỗi và Tôn Lợi.

Đặc biệt trong số đó, Đa Đa được công chúng quan tâm về cả nhan sắc lẫn thành tích “đáng nể”. Điều này, khiến mọi người luôn quan tâm đến phương pháp nuôi dạy con của bố mẹ Đa Đa. Để có được những “trái ngọt”, Tôn Lợi và chồng tuân thủ một số quy tắc sau:

1. Đồng hành và tập trung vào thế mạnh của con

Nữ diễn viên Tôn Lợi chia sẻ, mặc dù bận rộn với công việc, nhưng cô vẫn dành thời gian quan tâm đến gia đình, luôn làm tròn vai trò và trách nhiệm của người vợ và người mẹ. 

Tôn Lợi chú trọng đầu tư vào việc học của con. Cô hiểu được con cái luôn cần sự quan tâm, đồng hành của bố mẹ. Cho nên cặp đôi thường xuyên động viên, khích lệ để con đạt được thành tích tốt hơn. 

Nữ diễn viên cũng là người đồng hành cùng Đa Đa từ những ngày đầu cô bé học đàn. Cô luôn kiên trì vượt qua mọi thử thách cùng con trong quá trình học tập.

Huỳnh Lỗi chia sẻ, khi phát hiện Đa Đa có năng khiếu âm nhạc, gia đình tạo điều kiện để con được tiếp xúc với nhạc cụ và học đàn từ năm 6 tuổi. Nhờ đó, mà cô bé sở hữu thành tích tốt ở tuổi 17.

Đa Đa đoạt được giải Nhất cấp quốc tế ở mảng piano độc tấu, piano song tấu, độc tấu violin. Tính đến nay, con gái lớn của Huỳnh Lỗi có hơn 500 buổi biểu diễn trước hàng nghìn khán giả. 

Đa Đa sở hữu nhiều thành tích quốc tế ở mảng piano và violon.

Năm 8 tuổi, Đa Đa dịch thông thạo tiểu thuyết thiếu nhi từ tiếng Anh sang tiếng Trung. Chia sẻ về điều này, nam diễn viên Huỳnh Lỗi tiết lộ, thường xuyên đọc sách cùng con những lúc rảnh rỗi. Đây là cách anh giúp con đam mê đọc sách và tạo được thói quen học hỏi. Hơn nữa, Đa Đa còn sở hữu bảng thành tích học tập tốt ở trường trong suốt 11 năm liền. 

2. Tôn trọng sở thích của con

Trước đó, trong chương trình tạp kỹ, cặp đôi chia sẻ về phương pháp nuôi dạy con tiến bộ. Cụ thể, Tôn Lợi cho biết khi Đa Đa đến tuổi dậy thì, con muốn cắt tóc ngắn và nhuộm màu cá tính, vợ chồng cô đồng ý. 

Họ cho biết, luôn tôn trọng sở thích của con, không cấm đoán khắt khe. Cô tâm sự, làm như vậy để con được phát triển tự nhiên. Thậm chí, nữ diễn viên còn khuyên con gái nên thay đổi để làm mới bản thân.

Mái tóc ngắn của Đa Đa.

Cặp đôi chia sẻ, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các con. Nếu trong khuôn khổ nhất định, họ sẽ đáp ứng. Ví dụ, như việc cắt tóc, nhuộm tóc, lựa chọn kiểu tóc, sơn móng, bấm khuyên tai – là nhu cầu cơ bản của con, nên vợ chồng cô có thể đáp ứng. 

Phần lớn mọi người đều đồng tình với phương pháp dạy con này của cặp đôi. Tuy nhiên, có người cho rằng cả hai đang làm hư con. Vì chúng vẫn đang trong độ tuổi đi học, việc nhuộm tóc khiến đứa trẻ già hơn, không phù hợp với lứa tuổi. 

Trước những ý kiến trái chiều, nam diễn cho biết ủng hộ con nhuộm tóc, sơn móng do: “Khi còn nhỏ, trẻ con rất thích làm đẹp, uốn tóc, thậm chí là xỏ khuyên hay mua váy đẹp. Tôi nghĩ điều này không sao cả”.

3. Tôn trọng quyền riêng tư của con

Ở tuổi 17, Đa Đa được truyền thông Trung Quốc đánh giá là “viên ngọc sáng” của làng giải trí. Khi Huỳnh Lỗi được hỏi: “Anh có ý định cho con theo nghệ thuật không?”. Nam diễn viên cho biết: “Bản thân tôi không muốn, tuy nhiên, nếu con muốn tôi và vợ vẫn ủng hộ. Tôi nghĩ, cho dù con lựa chọn thế nào, tôi cũng luôn ủng hộ vì đó là cuộc sống riêng của con”. Ngoài ra, nam diễn viên cũng tiết lộ luôn tôn trọng con trong mọi việc.

Thậm chí, anh rất đề cao quyền riêng tư của con: “Tôi không bao giờ kiểm soát và nhìn vào màn hình điện thoại của con, bởi đó là quyền riêng tư cơ bản của đứa trẻ”.

Bên cạnh đó, vẫn tồn tại những ý kiến trái chiều, họ cho rằng sự hoàn hảo của Đa Đa là nhờ phương pháp giáo dục “cho con sự giàu có” của cặp đôi. Tuy nhiên, Huỳnh Lỗi nhấn mạnh: “Không có phương pháp giáo dục nào tốt hơn, bằng việc tạo ra một không khí gia đình luôn ấm áp và vui vẻ”.

Thắm Nguyễn