Thay vì giải quyết tuần tự công việc, Agile tiết kiệm thời gian bằng cách cho phép các nhóm thực hiện công việc theo từng bước nhỏ, đem đến giá trị và hiệu quả nhanh hơn. Ngoài ra, sách còn cung cấp giải pháp mở rộng quy mô Agile và cách các nhóm Agile cộng tác hiệu quả với nhau qua các case-study đến từ nhiều tập đoàn quốc tế như Tesla, Amazon, Spotify, Google, Netflix... 

Agile là gì? Đó là một lối tư duy và phương pháp để cải thiện sự đổi mới thông qua sự hợp tác sâu sắc với khách hàng cũng như thử nghiệm thích ứng và học hỏi. Nhóm agile là nhóm nhỏ, đa chức năng, chuyên cải tiến sản phẩm, dịch vụ, quy trình sản xuất, công nghệ giúp các quy trình hoạt động trơn tru. 

Trong thời đại mới, doanh nghiệp phải đối mặt hàng loạt vấn đề về thị trường, hiệu quả hoạt động, đổi mới, khách hàng, chiến lược… Cụ thể, lo ngại về các đối thủ cạnh tranh đột phá và sở thích của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi phải thích ứng nhanh chóng. Những thách thức liên quan sự chậm trễ của dự án, phân bổ nguồn lực và các quy trình không hiệu quả cản trở năng suất và sự đổi mới. 

Doanh nghiệp lo lắng về sự trì trệ và không có khả năng nuôi dưỡng văn hóa đổi mới, trong khi điều này rất quan trọng để duy trì tính cạnh tranh. Doanh nghiệp cũng đối mặt sự phản kháng đối với sự thay đổi trong tổ chức của họ mà điều này có thể cản trở sự chuyển đổi linh hoạt…

agile.png

Tất cả những vấn đề này đều có thể được giải quyết triệt để nếu nhà quản lý, nhà điều hành, giám đốc doanh nghiệp… áp dụng agile. Để vận dụng agile thành công, nhà quản trị có thể tìm hiểu lý thuyết và thực tiễn được mổ xẻ trong Agile - Tư duy linh hoạt, thích ứng nhanh chóng (NXB Đại học Kinh tế Quốc dân và Alpha Books vừa phát hành). 

Sách nằm trong series HBR Insights You Need. HBR là ấn phẩm định kỳ về quản lý kinh doanh được phát hành bởi Business Publishing (NXB Harvard) trực thuộc Đại học danh giá hàng đầu thế giới Harvard. Các case study trong sách đều là về những gã khổng lồ trên thế giới, nên đem lại vô số bài học thiết thực, kiến thức thực chiến.

Với 9 bài viết công phu của các doanh nhân, học giả nổi tiếng, Agile - Tư duy linh hoạt, thích ứng nhanh chóng thực sự là một cẩm nang cho doanh nghiệp thời đại mới.

agile 1.png

Trong bài viết Mở rộng quy mô agile, nhóm tác giả khẳng định rằng, mở rộng số lượng nhóm agile là một bước quan trọng để tăng sự linh hoạt của doanh nghiệp. Nhưng điều quan trọng không kém là cách các nhóm đó tương tác với phần còn lại của tổ chức.

Các tác giả khuyên người đọc thực hiện 4 bước để đảm bảo mở rộng quy mô agile thành công trong tổ chức. Một là, đừng chỉ tạo ra các nhóm agile; tích hợp các phương pháp và giá trị agile vào công việc của mình, chẳng hạn coi các bộ phận khác nhau trong tổ chức như thể khách hàng. Hai là, tạo ra phép phân loại cơ hội để thiết lập các ưu tiên. Ba là, chia dòng công việc thành các mô-đun để có sự tích hợp liền mạch. Bốn là, thực hiện một cách tiếp cận giống như nhà đầu tư mạo hiểm để cấp vốn khi bắt đầu quy trình ngân sách hằng năm.

Với bài Để các nhóm linh hoạt cộng tác cùng nhau, ba tác giả Ailia Crocker (trợ lý giáo sư chiến lược tại Đại học Babson của Mỹ), GS. Edward Madden (lãnh đạo toàn cầu tại Đại học Babson) và Jeodo Gardmer (chủ nhiệm Chương trình Lãnh đạo gia tốc tại Trường Luật Harvard) nhất trí rằng, hợp tác là trung tâm của agile, nhưng hầu hết công việc được thực hiện bởi sự kết hợp của các đồng nghiệp không báo cáo lên cùng tầng bậc chính thức hoặc chung quy trình tiêu chuẩn. 

Để tận hưởng những lợi ích đích thực của agile mở rộng, các nhân viên nên thực hiện những bước sau: lập bản đồ sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nhóm để hiểu và lên kế hoạch cho rủi ro tiềm ẩn; thu hút những người mở rộng ranh giới bằng cách tạo ra một chương trình 'những viên ngọc ẩn' giúp khám phá những chuyên gia tiềm năng nhưng bị bỏ qua; ghép nối năng lực với nhu cầu trên toàn mạng lưới; kết nối những người làm công việc tương tự bằng cách đặt ra các mục tiêu cụ thể và trao thưởng cho sự hợp tác; cảnh giác về tình trạng quá tải; hiểu rõ tổ chức của mình trong hệ sinh thái rộng lớn hơn và tìm kiếm các phát triển thị trường gây những mối đe dọa hoặc tạo ra cơ hội...

Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, nhận định: “Trong bối cảnh hiện nay, tôi có niềm tin Agile Management là một trong những bộ công cụ tư duy quan trọng cho các nhà lãnh đạo. Chúng ta lấy khách hàng làm trọng tâm và sự hài lòng của khách hàng làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động, vì vậy, quản trị linh hoạt sẽ giúp tổ chức nhanh chóng thích nghi với yêu cầu của thị trường, mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng”.

Để đạt được điều đó, cách đơn giản mà hiệu quả là đọc và vận dụng các nguyên tắc và bài học thực tiễn được trình bày chi tiết trong cuốn Agile - Tư duy linh hoạt, thích ứng nhanh chóng.

13 phát kiến thay đổi tương lai nhân loạiCuốn 'Những điều sắp tới: 13 phát kiến thay đổi tương lai nhân loại' mang đến cho bạn đọc cái nhìn sâu sắc về các thách thức toàn cầu và sự đổi mới giúp thế giới của chúng ta trở thành một nơi tốt đẹp hơn.