Trong ngày 20/7, nguồn tin của tờ Politico tiết lộ, Mỹ và các đồng minh phương Tây đang tập trung vào sửa chữa các vũ khí bị hư hại trong cuộc xung đột, thay vì cung cấp thêm vũ khí mới cho Ukraine.

Báo cáo của Politico cho biết, kể từ tháng 2/2022, Kiev đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì "kho khí tài quốc tế" do Mỹ, Đức, Anh và nhiều quốc gia khác cung cấp. Tuy vậy, nhu cầu sửa chữa nhanh chóng các loại vũ khí bị hư hỏng còn trở nên quan trọng hơn tại thời điểm này, khi Ukraine tiến hành chiến dịch phản công quy mô lớn.

William LaPlante, Thứ trưởng phụ trách mua sắm vũ khí của Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ và các đồng minh đang nỗ lực để đảm bảo vũ khí được gửi tới Ukraine có thể hoạt động tốt trên tiền tuyến.

Kỹ sư Ukraine sửa chữa xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ. Ảnh: Washington Post

"Chúng tôi đang khẩn trương thiết lập các cơ sở sửa chữa ở châu Âu, biên dịch hàng loạt tài liệu hướng dẫn sử dụng và sửa chữa cho Ukraine. Có một nhóm công tác gồm đại diện tới từ 22 quốc gia phụ trách việc này, chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp chặt chẽ hơn nữa", ông LaPlante nói.

Theo Politico, nhóm này đã giúp Kiev thiết lập một hệ thống giám sát hơn 4.000 phụ tùng thay thế. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng dịch hơn 700 tài liệu hướng dẫn kỹ thuật sang tiếng Ukraine và gửi chúng cho Kiev.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Ukraine có mọi thứ họ cần. Nếu một linh kiện cần phải di chuyển nửa vòng Trái Đất để tới Ukraine, chúng tôi đảm bảo nó sẽ được giao đến đúng địa chỉ. Tuy vậy, đa phần các vũ khí bị hư hỏng nặng cần được chuyển tới các cơ sở ở Ba Lan và Czech, trước khi được gửi trở lại Ukraine", ông LaPlante nói.