Sputnik dẫn lời Tướng Milley phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 18/7: “10 tiêm kích F-16 tiêu tốn 2 tỷ USD. Người Nga đang có hàng trăm máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 và thứ 5. Vì vậy, nếu người Ukraine cố gắng đối đầu với Nga, một đối một hoặc thậm chí 2 đối một, họ sẽ cần một số lượng lớn máy bay”.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: AP 

Theo người đứng đầu Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, phương Tây sẽ mất rất nhiều năm để huấn luyện phi công, giúp duy trì, bảo dưỡng cũng như nhiều năm để tài trợ cho Ukraine đạt được mục tiêu đó, ngoài hàng tỷ USD đã trợ giúp Kiev.

Ông Milley đề xuất, thay vì cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ đắt tiền, Mỹ và các đồng minh phương Tây nên tập trung vào hỗ trợ phòng không, ngăn chặn và đối phó với các loại vũ khí kết hợp tấn công như những loại pháo tầm xa và tầm ngắn.

Hôm 16/7, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan thông báo, Washington sẽ cho phép các đối tác châu Âu bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái tiêm kích F-16 và cung cấp các công cụ cần thiết cho mục đích đó. Hiện vẫn chưa rõ khi nào những chiến đấu cơ do Mỹ phát triển này sẽ được chuyển đến Ukraine.

>>> Đọc tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet