Mời bạn đọc cùng Thể Thao VietNamNet bắt đầu với sự khai phá của Pickleball đến thịnh hành như hiện tại cùng những giá trị đầy thú vị, không ngờ.
Pickleball đã và đang ‘gõ cửa’ nhà nhà trên toàn thế giới, mang đến ‘cơn sốt’ dễ chịu mà vẫn không thiếu đi vẻ đẹp của môn thể thao được đánh giá là dễ - rẻ - khỏe, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Hãy cùng Thể Thao VietNamNet bắt đầu với sự khai phá của Pickleball đến thịnh hành như hiện tại cùng những giá trị đầy thú vị, không ngờ qua loạt bài liên quan.
 

 Thể thao và hơn thế nữa

Ngoài biên giới nước Mỹ, sự phổ biến của pickleball luôn gây những phản ứng trái chiều ở bất kỳ quốc gia nào. Việt Nam cũng nảy sinh một số tranh cãi nhất định.

Ernesto Cardenas, cựu giáo viên thể dục, được công nhận như một trong những người có ảnh hưởng nhất đến pickleball ở Tây Ban Nha và châu Âu.

pickleball tre em.jpg
Pickleball phù hợp với mọi lứa tuổi

Cardenas biết về pickleball trong một lần đến Tiểu bang Utah. Khi về Tây Ban Nha, ông tìm cách phổ biến môn thể thao này.

Ban đầu, Cardenas đưa pickleball tiếp cận các trường học, CLB thể thao, trạm cứu hỏa, nhà tù hoặc trung tâm dành cho người khuyết tật. Để thuận tiện, ông quyết định nghỉ việc.

"Khi tôi nghỉ việc, họ nói với tôi rằng tôi rất điên. Bây giờ, họ gọi tôi là người có tầm nhìn xa", Cardenas nói sau khi ông đại diện cho Tây Ban Nha thi đấu từ Italy đến Hà Lan, Đức, cũng như nhiêu nơi ở Mỹ.

Cardenas là ví dụ tiêu biểu cho ý tưởng phát triển pickleball, từ chỗ bị xem thường đến vị thế người tiên phong. Những tranh cãi không thể ngăn số đông tìm đến những cây vợt và quả bóng được phát minh bởi người Mỹ.

Bởi vì, pickleball còn hơn cả một môn thể thao. Rất dễ để liệt kê những lợi thế của pickleball: quá trình học tập ngắn, sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với nhiều lứa tuổi, phù hợp với trình độ thể lực khác nhau, chi phí thấp...

Quan trọng hơn: tập luyện pickleball - thường cả gia đình tập cùng nhau - có ý nghĩa quan trọng về sức khỏe, tăng đề kháng và cải thiện tim mạch.

Theo nghiên cứu của USA Pickleball (Cơ quan quản lý pickleball của Mỹ; cung cấp các quy tắc chính thức, giải đấu, bảng xếp hạng và tài liệu quảng cáo), chơi pickleball là một bài tập tim mạch tuyệt vời trong thời đại ngày nay.

Uớc tính một trận pickleball có thể đốt cháy trung bình khoảng 600 calo mỗi giờ (tùy cơ thể và cường độ thi đấu; theo các nghiên cứu, phụ nữ có thể đốt 500 calo, so với 800 calo ở nam giới), trở thành cách vận động cơ thể tuyệt vời, giúp tim và phổi khỏe mạnh.

pickleball gioi tre.jpg
Giới trẻ ngày càng tìm đến pickleball vì lợi ích sức khỏe, nhất là tim mạch

Các chuyên gia y tế nhận xét pickleball là một bài tập aerobic, có nghĩa là nó giúp cải thiện chức năng phổi. Từ đó, mỗi người có thể chủ động hơn về sức khỏe tim mạch, sức khỏe phổi và kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Tiến sĩ Vật lý trị liệu Jim Edwards, trong cuộc trò chuyện với Cleveland Clinic (tổ chức y khoa phi lợi nhuận được thành lập cách nay hơn một thế kỷ, có văn phòng ở Mỹ, Canada, Anh và UAE), đưa ra 5 lợi ích sức khỏe khi chơi pickleball: cải thiện sức khỏe tim mạch; tăng cường sức mạnh cơ và xương; tăng cường sự cân bằng và phối hợp; tăng cường sức khỏe não bộ; kéo dài tuổi thọ.

Taylor Swift, đại sứ của pickleball

Sự phát triển không tưởng của pickleball ở Mỹ cũng như thế giới có vai trò không nhỏ của Taylor Swift, nữ hoàng nhạc pop đương đại.

Dù không ai xác nhận chính thức, nhưng Taylor Swift được ví như đại sứ của pickleball trên toàn cầu.

Nhân vật chính của phim tài liệu Miss Americana, người gia nhập danh sách các tỷ phú cách nay chưa đầy một năm, thường xuyên chơi pickleball như hình thức giải trí và tập thể dục.

Trong thời gian thực hiện chuyến lưu diễn "The Eras Tour" - chuyến lưu diễn thành công nhất mọi thời đại - để đảm bảo thể lực cho hành trình vòng quanh thế giới, nữ ca sĩ lựa chọn pickleball như một trong những hình thức tập luyện chính.

Để cháy hết mình trong 3 tiếng đồng hồ liên tục của các buổi hòa nhạc, kết hợp giữa hát và vũ đạo, Taylor Swift phải đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các chuyên gia riêng trong thời gian tập thể lực.

Taylor Swift chọn pickleball vì nhận được những lời khuyên đây là bài tập tim mạch tuyệt vời, đồng thời tránh gây quá nhiều áp lực lên khớp (như lợi ích thứ 3 mà tiến sĩ Jim Edwards chỉ ra).

Taylor Swift.jpg
Pickleball là lựa chọn của Taylor Swift để đảm bảo thể lực, sức khỏe cũng như giữ dáng

Đối với Taylor Swift, việc cầm cây vợt pickleball còn có tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần. Bởi vì, thi đấu là cách để nữ ca sĩ 34 tuổi chia sẻ thời gian với xã hội.

Taylor Swift, với 283 triệu lượt theo dõi trên Instagram, đã tạo hiệu ứng lớn khi xuất hiện với hình ảnh pickleball. Bộ váy thể thao màu tím mà cô mặc thậm chí trở thành trào lưu thời trang mới.

Trong khi đó, nam diễn viên Jamie Foxx chọn pickleball để phục hồi sau lần nhập viện hồi năm ngoái với tình sức khỏe trở nên nghiêm trọng.

Foxx gần như mất ý thích trong khoảng 20 ngày. Sau khi ra viện, ông gần như không xuất hiện và rất nhiều tin đồn tiêu cực về sức khỏe của nam diễn viên 56 tuổi.

Corinne Foxx, con gái của chủ nhân giải Oscar dành cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất 2005, cho biết cha mình tập pickleball để phục hồi.

"Pickleball hấp dẫn mọi người ở mọi lứa tuổi và trình độ kinh nghiệm", tiến sĩ Jim Edwards kết luận. "Đây là môn thể thao tuyệt vời cho người mới bắt đầu muốn tập thể dục nhiều hơn".