Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan đã thảo luận về khả năng gặp mặt trực tiếp trong cuộc điện đàm hôm 29/6.

{keywords}

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh: Sputnik)

“Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý để tìm hiểu về khả năng dẫn tới một cuộc gặp mặt cá nhân”, Điện Kremlin cho biết trong một thông báo. Khả năng về một cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo cũng được văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, thông điệp mà ông nhận được từ phía người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã tạo điều kiện để “lật trang khủng hoảng trong quan hệ song phương” giữa hai quốc gia, hãng thông tấn RT dẫn thông báo của Điện Kremlin.

Cả hai bên đều có thể “bắt đầu một tiến trình để nối lại hợp tác về các vấn đề khu vực và quốc tế, cũng như phát triển quan hệ Nga- Thổ”, thông báo cho biết thêm.

Tổng thống Putin cũng “bày tỏ hy vọng” rằng cuộc điều tra gần đây về việc công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc giết hại một phi công Nga “sẽ khách quan”.

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng, ông sẽ chỉ đạo chính phủ bắt đầu các cuộc đàm phán với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nhằm “nối lại hợp tác về thương mại, kinh tế và các lĩnh vực khác mà đôi bên cùng có lợi”.

Ngoài ra, ông Putin cũng hy vọng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn cho công dân Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, người đứng đầu Điện Kremlin đã gửi lời chia buồn tới đất nước Thổ Nhĩ Kỳ về vụ tấn công khủng bố tại sân bay Ataturk ở Istanbul. Vụ việc đã khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và 239 người khác bị thương.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan kể từ vụ một máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi tại Syria vào tháng 11/2015. Một phi công đã thiệt mạng vì trúng đạn trong lúc đang nhảy dù xuống đất và một lính thủy đánh bộ đã bị sát hại trong quá trình giải cứu cho một phi công khác.

Trước đó, hôm 27/6, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã gửi thư cho Tổng thống Putin để xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay và bày tỏ mong muốn giải quyết tình huống. Thông điệp được gửi tới Điện Kremlin 7 tháng sau vụ bắn rơi Su-24.

Sầm Hoa