Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đang cân nhắc ý định phục hồi quan hệ với phương Tây, và Kremlin sắp có một người chuyên trách tái khởi động kinh tế Nga, đồng thời thỏa hiệp với Mỹ và châu Âu.

Có tin cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin đang được Tổng thống Putin cân nhắc bổ nhiệm vào một vị trí tài chính quan trọng trước khi ông nhậm chức nhiệm kỳ tiếp theo vào tuần tới.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: SKy News)

Kudrin có thể sẽ phát tín hiệu sẵn sàng thỏa hiệp với phương Tây giữa lúc căng thẳng đang tăng cao. Ông đã viết một chiến lược chính sách kinh tế cho nhiệm kỳ tới của Tổng thống Putin, cũng từng cảnh báo nếu hệ thống chính trị Nga không cởi mở hơn và chấm dứt đối đầu với Mỹ - châu Âu thì đất nước này sẽ không thể đạt được những thay đổi cơ bản.

Một quan chức chính phủ Nga nói: "Viễn cảnh nhiều khả năng nhất là Kudrin nhận một vị trí trong chính quyền của Tổng thống. Chức danh của ông có thể sẽ là: đại diện Tổng thống về hợp tác kinh tế quốc tế".

Yevgeny Gontmakher, chuyên gia phân tích chính trị và kinh tế đang làm việc cho một tổ chức xã hội dân sự do ông Kudrin thành lập, nói với tạp chí Financial Times: "Nếu ông Kudrin gia nhập chính quyền thì có nghĩa họ đã đồng ý về một nghị trình thay đổi cụ thể, trong đó có chính sách đối ngoại, bởi vì nếu không thay đổi về chính sách đối ngoại thì cải cách sẽ là điều không thể ở Nga".

Ông Putin đã giành chiến thắng bầu cử với 76,7% số phiếu bầu ông tiếp tục làm Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa. Nhà lãnh đạo Nga đã cam kết sẽ tăng cường chi tiêu quy mô lớn cho chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng những cam kết này sẽ rất khó thực hiện thành công sau hai năm kinh tế Nga lao dốc.

Kirill Rogov, một nhà phân tích chính trị và kinh tế độc lập, bình luận: "Bộ máy chính trị mới của Nga sẽ chịu áp lực từ 3 yếu tố: Kinh tế tiếp tục trì trệ, cô lập quốc tế và chính quyền cần phải trụ vững cho đến sau năm 2024".

Chính quyền Tổng thống Putin hiện đang đối mặt với nhiều cáo buộc từ phương Tây, trong đó có vụ điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc trên đất Anh hồi tháng 3. Và Moscow cũng tiếp tục xung đột với phương Tây vì ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Gần đây, Mỹ đã áp đặt cấm vận mới lên Rusal – nhà sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới – cùng nhiều thực thể khác của Nga.

Tuần sau, ông Putin dự kiến sẽ bổ nhiệm nội các mới. Theo các quan chức chính phủ Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev được cho là sẽ tiếp tục tại vị nhưng quyền hạn của ông về chính sách kinh tế sẽ giảm bớt để tạo cho ông Kudrin có thêm sự kiểm soát.

Thanh Hảo

Phát hiện siêu xe, nghi là của Tổng thống Putin

Phát hiện siêu xe, nghi là của Tổng thống Putin

Kênh 5 truyền hình Nga vừa đăng tải đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tải chở chiếc limousine có hình dáng tương tự chiếc Cortege được chế tạo cho Tổng thống Putin.

Đồ cũ của Putin được bán với giá siêu đắt

Đồ cũ của Putin được bán với giá siêu đắt

Một chiếc bút nạm pha lê từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng để ký các thỏa thuận chính trị vừa được bán với giá 63.000 euro (tương đương 1,7 tỷ đồng) tại một phiên đấu giá ở Paris.

Time loại Tổng thống Putin khỏi danh sách 100 người ảnh hưởng

Time loại Tổng thống Putin khỏi danh sách 100 người ảnh hưởng

Tạp chí Time của Mỹ mới đây đã công bố danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu thế giới năm 2018. Tuy nhiên, danh sách này không hề có tên người đứng đầu nước Nga - Tổng thống Putin.

Lộ diện xe bọc thép khủng dành riêng cho Putin

Lộ diện xe bọc thép khủng dành riêng cho Putin

Một chiếc xe mới được phát triển cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đã qua cuộc kiểm tra va chạm cuối cùng và sẽ ra mắt trong vài tuần nữa.

Putin cảnh báo 'hỗn loạn toàn cầu'

Putin cảnh báo 'hỗn loạn toàn cầu'

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng nếu phương Tây tấn công thêm nữa vào Syria thì sẽ gây hỗn loạn cho các vấn đề thế giới.