Tổng thống Putin phát biểu tại lễ duyệt binh. Ảnh: CNN

Theo hãng tin CNN và Reuters, tuyên bố trước 10.000 quân nhân, người đứng đầu nước Nga cho biết, phương Tây đang tạo ra "các mối đe dọa cạnh biên giới của chúng ta và có kế hoạch chuẩn bị cho cuộc xâm chiếm đất đai của nước Nga, gồm cả Crưm" và Moscow không có lựa chọn nào khác. 

Tổng thống Putin nói, phương Tây không muốn lắng nghe đề xuất đối thoại của Nga. "Các nước NATO không muốn lắng nghe chúng ta... họ có các kế hoạch khác và chúng ta có thể thấy điều đó. Nga đã phủ đầu trước hành động gây hấn... đó là một quyết định chủ quyền và bắt buộc phải thực hiện".

Nhà lãnh đạo Nga nói với các binh sĩ rằng "ngày hôm nay, các bạn đang bảo vệ những gì mà cha ông các bạn đã chiến đấu vì nó". 

Tổng thống Putin cũng đề cập tới các chiến binh ở Donbass, những người sát cánh với binh lính Nga đang chiến đấu vì đất mẹ. "Tôi ngỏ lời với các binh sĩ của Donbass. Các bạn đang chiến đấu vì tổ quốc, vì tương lai, để những bài học về Thế chiến II không bị lãng quên". 

Donbass, khu vực rộng lớn, bao trùm phần lớn miền đông Ukraine, là tiền tuyến trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine kể từ năm 2014. Trong vài tuần gần đây, giao tranh diễn ra ác liệt tại khu vực này khi Tổng thống Putin tái tập trung chiến lược vào phía đông Ukraine. 

Theo nhà báo chuyên về ngoại giao quốc tế Nic Robertson của hãng tin CNN, bài phát biểu của Tổng thống Putin không đề cập gì tới kế hoạch tiếp theo của Nga tại Ukraine. Người đứng đầu nước Nga cũng không tuyên bố tổng động viên hay tuyên bố chiến tranh một cách chính thức, đây là hai kịch bản mà các chuyên gia cho rằng sẽ khiến cuộc chiến ở Ukraine leo thang hơn nữa. 

Bài phát biểu của Tổng thống Putin cũng không có lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân như những gì phương Tây lo ngại bấy lâu nay, và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Nga có kế hoạch giảm nhẹ xung đột. 

Hoài Linh