Giới chức Nga cho biết, khoảng 11.000 binh sĩ, 131 khí tài quân sự các loại và 77 máy bay tham gia vào cuộc duyệt binh năm nay. 

Dẫn đầu đoàn cơ giới tham gia duyệt binh là xe tăng T-34-85. Đây là loại xe tăng được nhiều chuyên gia quân sự đánh giá là sự kết hợp hài hòa giữa giáp bảo vệ, độ cơ động, hỏa lực. Trong Thế chiến 2, T-34 đã giành được nhiều chiến thắng trước những xe tăng hạng nặng của Đức Quốc xã. Theo thông cáo từ trước của Bộ Quốc phòng Nga, một loạt thiết bị cơ giới như xe tăng T-34-85, xe tăng T-72B3, pháo phản lực 9K51M Tornado-G, pháo tự hành Msta 2S19, tên lửa phòng không Buk, xe chở tên lửa đạn đạo như RS-24 Yars… sẽ tham gia duyệt binh.

Báo New York Times đưa tin, Điện Kremlin thông báo phần trình diễn trên không của các máy bay tại lễ duyệt binh đã bị hủy vì lí do thời tiết. Trước đó, theo truyền thông Nga, một loạt chiến cơ như máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, “Thiên Nga Trắng” Tu-160, Tu-22M3, máy bay tiếp nhiên liệu Il-78, các tiêm kích Su-57, MiG-29, Su-35S và MiG-31; xe chở tên lửa đạn đạo như RS-24 Yars… sẽ góp mặt ở cuộc duyệt binh. Các máy bay quân sự sẽ di chuyển theo đội hình chữ Z phía trên bầu trời Quảng trường Đỏ. 

Điện Kremlin cho biết, không có quan chức nước ngoài nào được mời tham dự lễ duyệt binh năm nay. 

Binh sĩ Nga có mặt ở Quảng trường Đỏ. Ảnh: RT
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu. Ảnh: RT
Dàn pháo nghi lễ nã đạn báo hiệu cuộc duyệt binh bắt đầu
Các vũ khí khí tài tham gia duyệt binh

Tuấn Trần