Trả lời phỏng vấn báo chí sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Moscow hôm 8/4, Tổng thống Putin đã nói rõ quan điểm của Chính phủ Nga về việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với khu vực Cao nguyên Golan đang tranh chấp với Syria.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

"Liên quan đến việc công nhận Cao nguyên Golan là một phần của Israel, các bạn đã rõ quan điểm của Nga. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đã nêu rõ, động thái của Mỹ vi phạm các nghị quyết liên quan của HĐBA", ông Putin nhấn mạnh.

Theo báo RT, Cao nguyên Golan là nơi định cư của khoảng 27.000 người Syria. Israel đã chiếm đóng Golan sau cuộc chiến tranh 6 ngày với quốc gia láng giềng vào năm 1967 và chính thức sáp nhập vùng đất này kể từ năm 1981, bất chấp sự phản đối của Liên đoàn Ảrập và LHQ.

Ngày 25/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ phá bỏ hàng thập niên chính sách Trung Đông của Washington khi ký tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng. Động thái ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, kể cả các ý kiến phản đối của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Syria gọi đây là hành động "vô trách nhiệm", đe dọa hòa bình và sự ổn định của thế giới. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran nhận định, động thái sẽ đẩy khu vực Trung Đông vào một cuộc khủng hoảng mới.

Liên minh châu Âu (EU) cũng khẳng định sẽ không thay đổi quan điểm về Golan và sẽ không công nhận vùng đất này thuộc lãnh thổ Israel.

Tuấn Anh