Nga đang dự trữ vàng trong khi tiếp tục bán trái phiếu Mỹ nhằm đáp trả với lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Động thái trữ vàng của Nga được cho là sẽ làm yếu đồng tiền của Mỹ.

Kể từ tháng 7, chính quyền Putin đã thêm 26 tấn vàng vào kho dự trữ của Nga, tương đương với khoảng 1 tỷ USD. 

{keywords}
Tổng thống Putin được cho là đang tăng cường mua vàng để làm suy yếu đồng USD

Tổng cộng Nga có 2.170 tấn vàng, trị giá khoảng 83,6 tỷ USD, giúp nước này có kho trữ vàng lớn thứ 5 trên thế giới. Trong thực tế, Moscow đã mua bán rất nhiều vàng trong tháng 7, khiến Nga hiện có trữ lượng vàng lớn hơn Trung Quốc.

Trong khi tăng cường mua vàng, Ngân hàng Trung ương Nga đồng thời cũng tích cực loại bỏ đồng USD Mỹ, một chiến lược được cho là để đối phó với các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Trả lời phỏng vấn trên báo Anh Express, ông Francesco Moscone, Giáo sư Kinh tế Kinh doanh tại Đại học Brunel, London cho biết, Nga không phải là nước duy nhất tăng dự trữ vàng.

"Nhiều nước khác bao gồm Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang đẩy mạnh mua vàng khi họ tìm cách tự bảo vệ mình khỏi quyền bá chủ của đồng USD và những biến động của nó. Hầu hết các nền kinh tế mới nổi đều có nợ bằng USD - điều khiến họ dễ bị tổn thương nếu Washington tăng thêm lãi suất".

"Đây là một trong những lý do chính tại sao Nga cắt giảm nợ nước ngoài của Mỹ hơn một nửa kể từ năm 2017", ông Francesco Moscone nhấn mạnh.

"Điều này có thể báo hiệu rằng, nhiều nước lớn trên thế giới đang tìm cách giảm lệ thuộc vào đồng USD Mỹ, cũng như giảm vai trò của USD như là một đồng tiền dự trữ toàn cầu", ông Moscone nói thêm.

Theo DanViet

Nga tố Mỹ ném bom hóa học xuống thị trấn Syria

Nga tố Mỹ ném bom hóa học xuống thị trấn Syria

Hai chiến cơ Mỹ vừa tấn công một thị trấn thuộc tỉnh Deir Ez-Zor của Syria bằng bom phốt pho gây cháy lớn, theo quân đội Nga.

Nga âm thầm chế "siêu rồng lửa" hạ đo ván mọi tiêm kích Mỹ

Nga âm thầm chế "siêu rồng lửa" hạ đo ván mọi tiêm kích Mỹ

Tình báo phương Tây quả quyết, Nga đã bắt đầu sản xuất hệ thống phòng không - phòng thủ tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay, mệnh danh "siêu rồng lửa" S-500.

Đáp trả Nga, Mỹ bắt đầu tập trận bất thường ở Syria

Đáp trả Nga, Mỹ bắt đầu tập trận bất thường ở Syria

Một quan chức Mỹ cho biết, binh sĩ nước này vừa bắt đầu cuộc tập trận bất thường ở miền nam Syria nhằm đáp trả hàng loạt mối đe dọa quân sự từ Nga.

Ông Trump cảnh báo Syria và Nga về tấn công Idlib

Ông Trump cảnh báo Syria và Nga về tấn công Idlib

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo chính phủ Syria cùng các đồng minh Nga và Iran về chiến dịch tấn công vào thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở tỉnh Idlib.

Nga cảnh báo Mỹ không 'đùa với lửa' ở Syria

Nga cảnh báo Mỹ không 'đùa với lửa' ở Syria

Ngoại trưởng Sergey Lavrov thay mặt chính phủ Nga cảnh báo Mỹ và các đồng minh phương Tây không nên "đùa với lửa" ở Syria.

Nga vô hiệu hóa báo cáo của LHQ về Triều Tiên

Nga vô hiệu hóa báo cáo của LHQ về Triều Tiên

Nga quyết định ngừng mọi bàn bạc về một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, do bất đồng về một số điểm và lo ngại nhiều phần của văn bản đã bị rò rỉ trước khi công bố.