Ngoại trưởng Sergey Lavrov thay mặt chính phủ Nga cảnh báo Mỹ và các đồng minh phương Tây không nên "đùa với lửa" ở Syria.

Ông Lavrov tái nhắc lại quan điểm cho rằng, một âm mưu dàn dựng tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib của Syria có thể là cái cớ để liên quân Mỹ, Anh và Pháp xúc tiến chiến dịch không kích mới nhắm vào các lực lượng trung thành với Damascus.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Strait Times

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Syria Walid Muallem, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh: "Hành động gây hấn mới, đang được phương Tây chuẩn bị sẽ phá hoại chiến dịch chống khủng bố ở Idlib. Chúng tôi đang có trong tay các bằng chứng và đã gửi khuyến cáo mạnh mẽ đến các đối tác phương Tây, thông qua Bộ Quốc phòng cũng như Bộ Ngoại giao của mình, để yêu cầu họ không nên đùa với lửa".

Trước đó, quân đội Nga tuyên bố, một nhóm nổi dậy ở Syria đang lên kế hoạch ngụy tạo một vụ tấn công dân thường bằng khí độc chlorine ở Idlib, rồi đổ tội cho các lực lượng chính phủ Syria. Nhà chức trách Nga cáo buộc Mỹ và các đồng minh sau đó sẽ vin vào lí do này để tái tấn công quốc gia Trung Đông, như những gì từng xảy ra hồi tháng 4 vừa qua.

Sáng 14/4/2018, Mỹ, Anh, Pháp đã đồng loạt không kích Syria nhằm trả đũa vụ tập kích nghi dùng vũ khí hóa học ở Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus một tuần trước đó. Washington và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, bất chấp sự phản đối của Moscow và Damascus.

Trong một loạt tuyên bố gần đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai đe dọa sẽ đáp trả bất kỳ vụ tấn công hóa học nào của chính phủ Syria bằng hỏa lực mạnh hơn nhiều so với hồi tháng 4.

Theo báo RT, trước tình trạng gia tăng căng thẳng, Nga đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn ở Địa Trung Hải, với sự tham gia của 25 tàu chiến và 30 máy bay, bao gồm cả máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Moscow đã cam kết sẽ hỗ trợ chính phủ Syria trong những nỗ lực ổn định tình hình tại quốc gia Trung Đông này.

Tuấn Anh

Mỹ, Anh, Pháp sẵn sàng tấn công Syria trong 24 tiếng?

Mỹ, Anh, Pháp sẵn sàng tấn công Syria trong 24 tiếng?

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, liên quân Mỹ, Anh, Pháp sẽ chỉ mất 24 tiếng đồng hồ để chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công Syria bằng tên lửa.

Mỹ, Anh, Pháp chuẩn bị tái tấn công Syria?

Mỹ, Anh, Pháp chuẩn bị tái tấn công Syria?

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào Syria.

Thế giới 24h: Nga lo Mỹ tấn công Syria

Thế giới 24h: Nga lo Mỹ tấn công Syria

Đại sứ Nga cho biết đã thông báo với các quan chức Mỹ rằng Moscow quan ngại về các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang chuẩn bị tấn công Syria.

Lý do tàu chiến Nga bỗng hiện diện dày đặc ngoài khơi Syria

Lý do tàu chiến Nga bỗng hiện diện dày đặc ngoài khơi Syria

Nga đang triển khai một lực lượng khổng lồ ở ngoài khơi Syria, được cho là lớn chưa từng có ở Địa Trung Hải kể từ Moscow quyết định can dự vào xung đột Syria năm 2015.

Đề phòng Mỹ tấn công, Nga điều chiến hạm bảo vệ Syria

Đề phòng Mỹ tấn công, Nga điều chiến hạm bảo vệ Syria

Trước nguy cơ Mỹ và hai đồng minh Anh, Pháp có thể tái tấn công Syria, Nga đã điều các chiến hạm tới bảo vệ quốc gia Trung Đông này.

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga đã thử nghiệm 231 loại vũ khí hiện đại và mới nhất trong các chiến dịch ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Lùm xùm cáo buộc Mỹ nã bom căn cứ quân sự Syria

Lùm xùm cáo buộc Mỹ nã bom căn cứ quân sự Syria

Truyền thông Syria, ngày 18/6, dẫn lời một nguồn tin quân sự nói rằng, máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu đã bắn phá một cơ sở quân sự của nước này ở miền đông khiến nhiều người chết và bị thương.

Tổn thất không ngờ của Mỹ sau vụ tấn công Syria

Tổn thất không ngờ của Mỹ sau vụ tấn công Syria

Sau vụ tấn công chớp nhoáng vào Syria rạng sáng ngày 14/4, Mỹ và các đồng minh đã phải hứng chịu một "tổn thất không ngờ": vô tình để lọt các mẫu vũ khí tân tiến vào tay Nga.