Mỗi lần tới chu kỳ kinh nguyệt tôi rất sợ vì đau bụng. Có những ngày tôi chỉ nằm ở nhà và uống thuốc giảm đau. Tuy nhiên, nhiều người nói uống thuốc sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc, không còn tác dụng. Xin tư vấn giúp tôi. Võ Thị Huyền (Hoàng Mai, Hà Nội)

Dược sĩ Vũ Thị Hân, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí, Quảng Ninh, tư vấn:

Phần lớn phụ nữ khi đến kỳ kinh nguyệt thường bị đau bụng. Đau bụng kinh hay còn gọi là thống kinh là do hóa chất tự nhiên gọi là prostaglandin được giải phóng ở tử cung trong kỳ kinh nguyệt gây ra. Một số phụ nữ có lượng prostaglandin cao hơn những người khác và dễ bị đau bụng kinh hơn. Prostaglandin làm cho các cơ trong thành tử cung co lại gây đau. Mức độ đau cao nhất ngay trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu, sau một hoặc hai ngày, mức prostaglandin giảm xuống và cơn đau thường dịu đi. Cơn đau bụng kinh thường sẽ hết sau vài ngày.

Ngoài ra, nguyên nhân đau bụng kinh có thể do thiếu hụt các khoáng chất và vitamin. Bạn có thể chọn chế độ ăn uống phù hợp và thay đổi lối sống. Ví dụ, bổ sung magiê cũng có thể làm giảm đau bụng kinh. Chất này có nhiều trong các loại rau lá xanh, hạnh nhân và đậu phộng...

Thực phẩm giúp giảm triệu chứng đau bụng kinh.

Các loại vitamin trong đó vitamin B6 rất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể. Chất dinh dưỡng này giúp điều hòa quá trình trao đổi chất, cải thiện hệ thống miễn dịch và giữ cho hệ thống thần kinh hoạt động bình thường.

Vitamin B6 cũng làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, bao gồm giảm đau bụng kinh. Chất này có nhiều trong cà rốt, thịt bò, gan, cá hồi, phô mai...

Thực phẩm giàu omega-3 bao gồm cá hồi, rau lá xanh, sữa... Bạn cố gắng tránh căng thẳng sử dụng rượu và caffein vì có thể làm cho cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, một số trường hợp đau dữ dội, đau tăng hoặc kéo dài hơn bình thường. Khi đó, bạn nên tới các cơ sở y tế để được bác sĩ khám giúp loại trừ các nguyên nhân gây đau bụng khác. 

Các thuốc giảm đau bụng kinh sẽ có tác dụng làm giãn cơ tử cung, khiến tình trạng co thắt giảm xuống dẫn đến giảm đau bụng kinh và giúp ức chế sự tổng hợp prostaglandin - nguyên nhân gây ra các cơn co thắt ở tử cung trong cơ thể.

Nếu cơn đau bụng kinh nghiêm trọng khiến bạn khó chịu, hãy tham khảo ngay lời khuyên từ các bác sĩ để sử dụng loại thuốc giảm đau phù hợp, an toàn.