Tôi 25 tuổi, đã mua thẻ bảo hiểm y tế năm nay là năm thứ 2. Tôi muốn hỏi là mua thẻ bảo hiểm y tế từ bao lâu thì đi sinh con ở bệnh viện sẽ được hưởng quyền lợi? (Minh Nguyệt, TP.HCM).

Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 16 Luật Bảo hiểm Y tế:

- Trường hợp bạn tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ 2 trở đi (không gián đoạn) thì thẻ của bạn có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước.

- Trường hợp bạn tham gia không liên tục (không quá 3 tháng) thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng BHYT.

- Trường hợp bạn tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên thì thẻ BHYT của bạn có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày đóng tiền.

Khi bạn đến sinh con tại các cơ sở khám chữa bệnh, bạn cần phải xuất trình thẻ BHYT còn giá trị sử dụng và giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh hợp lệ, dấu chuyển tuyến trong trường hợp được chuyển tuyến… để được hưởng chế độ khám chữa bệnh BHYT.  

Cách tính mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình

Cách tính mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình

Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ tăng khi thay đổi lương cơ sở. Một gia đình 5 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình sẽ đóng thêm hơn 500.000 đồng/năm so với hiện nay.
Ý nghĩa của các kí tự trên thẻ bảo hiểm y tế

Ý nghĩa của các kí tự trên thẻ bảo hiểm y tế

Nhiều người dân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của dãy mã số, ký tự, giá trị sử dụng... in trên thẻ để biết quyền lợi, mức hưởng của mình.