Đội trưởng điều tra Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz khai trước tòa án cấp cao Malaysia rằng có quá nhiều hạn chế khi điều tra về vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam.

Theo hãng tin Bernama, cảnh sát điều tra Wan Aziz nói, những hạn chế mà ông gặp phải khi điều tra gồm không nhận được sự hợp tác của sứ quán Triều Tiên ở nước này cũng như phải xin phép phỏng vấn nhân chứng từ cấp trên.

"Trong vụ việc liên quan tới các vấn đề quốc tế, tôi bị gò bó rất nhiều khi tiến hành điều tra. Vì thế, muốn làm bất cứ việc gì, tôi đều phải xin phép cấp trên trước", Wan Aziz nói trước tòa.

Cảnh sát điều tra Wan Aziz là nhân chứng thứ 9 trong phiên xử hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah với cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/2.

Trong ngày thứ 14 của phiên xử, Wan Aziz đã nói như trên khi đối chứng với luật sư Gooi, người biện hộ cho Siti Aisyah. Ông Gooi hỏi tại sao nhân chứng không thẩm vấn các nghi phạm quan trọng khác, gồm Ri Ji U (còn gọi là James) và Chel Su.

Trước tòa, hôm 9/11, cảnh sát điều tra Wan Aziz cũng cho biết, trong cuộc đột kích vào nhà của Ri Jong-chol, một nghi phạm trong vụ sát hại Kim Jong Nam, cảnh sát đã thu giữ được nhiều chai đựng hóa chất, clorua và nhiều găng tay.

Ngoài ra, cảnh sát thu giữ 4 điện thoại di động với thẻ SIM, hai máy tính bảng, hai máy tính xách tay, một máy tính bàn, bàn chải đánh răng và 38.000USD tiền mặt. Toàn bộ vật chứng điện tử đã được chuyển tới phòng pháp y ở Cheras để phân tích.

Theo ông Aziz, các vật chứng trên chưa từng được thử nghiệm để xem có liên quan tới chất độc VX hay không.

Khi được yêu cầu đưa ra báo cáo về các món đồ trên, ông Wan Aziz không thể đáp ứng. Do đó, thẩm phán Azmi Ariffin yêu cầu ông này mang báo cáo tới trong ngày xử tiếp theo.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào thứ hai tới (13/11), Strait Times đưa tin.

Cảnh sát điều tra Wan Aziz cho hay, nghi phạm Jong-chol bị tạm giam 2 tuần từ 17/2 rồi sau đó bị trục xuất về Triều Tiên ngày 3/3. Jong-chol, 47 tuổi, là nhà khoa học về hóa học đồng thời là chuyên gia về tin học.

Hoài Linh 

Công bố Video nhân viên sứ quán Triều Tiên 'gặp' nghi phạm giết 'Kim Jong Nam'

Công bố Video nhân viên sứ quán Triều Tiên 'gặp' nghi phạm giết 'Kim Jong Nam'

Một quan chức sứ quán Triều Tiên và một quản lý của Air Koryo đã gặp các nghi phạm ngay sau khi "Kim Jong Nam" bị sát hại, đoạn video ghi tại sân bay Kuala Lumpur cho thấy.

Phát video về 4 kẻ chủ mưu sát hại 'Kim Jong Nam'

Phát video về 4 kẻ chủ mưu sát hại 'Kim Jong Nam'

Video trình chiếu tại tòa cho thấy chi tiết hành động của 4 nghi phạm Triều Tiên, vốn được cho là chủ mưu sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol (Kim Jong Nam).

Malaysia mù mờ về các nghi phạm Triều Tiên vụ sát hại 'Kim Jong Nam'

Malaysia mù mờ về các nghi phạm Triều Tiên vụ sát hại 'Kim Jong Nam'

Nhà chức trách Malaysia không có đủ thông tin để có thể bắt giữ 4 nam nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam.

Chiếu lại đoạn băng Đoàn Thị Hương vỗ hai tay vào mặt 'Kim Jong Nam'

Chiếu lại đoạn băng Đoàn Thị Hương vỗ hai tay vào mặt 'Kim Jong Nam'

Các đoạn phim ghi cảnh công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam bị tấn công ở sân bay Malaysia và hai nữ nghi phạm mau chóng bỏ đi đã được trình chiếu trước tòa.