UBND quận 6 vừa có báo cáo và kiến nghị lên UBND TP.HCM về công tác di dời hai tượng đài vua Lê Lợi và tượng đài Trần Nguyên Hãn đang được đặt tạm tại Công viên Phú Lâm.

Trước đó, vào tháng 5/2013, tượng đài vua Lê Lợi được di dời từ vòng xoay Cây Gõ về công viên Phú Lâm để bàn giao mặt bằng thi công cầu vượt tại vòng xoay.

Qua kiểm tra định kỳ, UBND quận 6 cho biết, mặc dù tượng được bảo quản bằng khuôn thạch cao và khung thép, tuy nhiên đã có dấu hiệu xuống cấp. 

Do đó, quận 6 đề xuất di dời và đặt tượng đài vua Lê Lợi tại vòng xoay Mũi Tàu (giáp ranh giữa quận 6 và quận Bình Tân) để phù hợp về giá trị lịch sử và niềm mong ước của người dân thành phố.

Về phần phục dựng tượng, quận 6 kiến nghị UBND TP chỉ đạo giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các sở, ngành liên quan hoặc một đơn vị có chức năng để làm chủ đầu tư.

Về tượng đài cũ, kiến nghị giao các sở, ngành di dời, sau khi đã hoàn tất tượng đài mới.

Tượng đài Trần Nguyên Hãn khi chưa di dời trước chợ Bến Thành

Riêng tượng đài Trần Nguyên Hãn, từ tháng 12/2014 được di dời từ khu vực vòng xoay chợ Bến Thành (quận 1) về công viên Phú Lâm (quận 6) để lấy mặt bằng làm tuyến metro số 1. UBND quận 6 cho biết, tượng cũng đã có dấu hiệu xuống cấp.

Do đó, quận 6 kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành phối hợp UBND quận 1 xử lý, di dời sau khi đã hoàn tất việc đặt tượng đài mới trước chợ Bến Thành.