Hôm nay (16/9), trên mạng xã hội lan tỏa một hành động đẹp và ý nghĩa của một quán bún ở KP6, phường Trung Dũng, TP Biên Hòa.

W-mttq vietnam1.jpg
Quán ăn ở Đồng Nai "không thu tiền mặt". Ảnh: Hoàng Anh

Đây chỉ là một quán bún nhỏ, bán trên vỉa hè, thế nhưng, chủ quán đã quyết định không nhận tiền mặt từ khách mà thay vào đó, người ăn sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Với tấm biển nhỏ đặt ngay trước xe bán hàng, chủ quán đã gửi thông điệp chia sẻ với bà con miền Bắc đang gặp khó khăn vì ảnh hưởng của lũ lụt. 

W-mttq vietnam2.jpg
Chủ quán in số tài khoản của MTTQ Việt Nam lên biển thông báo để khách hàng tiện chuyển khoản.

Chia sẻ với VietNamNet, chủ quán là bà Trần Thị Na (46 tuổi) cho biết khi nhìn thấy những hình ảnh về đồng bào miền Bắc đối mặt với thiên tai, bà muốn làm điều gì đó để góp một phần giúp họ vượt qua khó khăn.

“Vì vậy, tôi quyết định không nhận tiền mặt ở quán trong 2 ngày 16 và 17/9. Thay vào đó, khách hàng chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ” - bà Na chia sẻ.

W-mttq vietnam.jpg
Bà Na quyết định dùng toàn bộ doanh thu 2 ngày để hỗ trợ bà con vùng bão lũ. Ảnh: Hoàng Anh

Bà Na cho biết nhiều khách hàng không chỉ trả tiền tô bún họ ăn mà còn muốn đóng góp thêm.

"Có những trường hợp chỉ gọi 1 tô bún nhưng lại chuyển khoản 100.000 đồng để ủng hộ. Tôi rất cảm động khi thấy họ có tinh thần 'lá lành đùm lá rách'”.

W-mttq vietnam3.jpg
Khách chuyển nhiều hơn số tiền mua 1 tô bún. Ảnh: Hoàng Anh

Anh Minh Hùng (ngụ phường Tân Tiến) bày tỏ sự xúc động trước tấm lòng của chủ quán.

"Dù chỉ là một món ăn nhỏ, giá trị không lớn, nhưng việc cô Na không nhận tiền mà đề nghị chuyển khoản ủng hộ bà con vùng lũ lụt khiến tôi cảm thấy mình đang tiếp tục được chung tay giúp đỡ đồng bào" - anh Hùng nói.

Quán cơm ở Đà Lạt chuyển doanh thu 4 ngày cứu trợ đồng bào vùng bão lũ  

Đó là chủ quán cơm Út Hiền, đường Trần Quý Cáp, phường 9 (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

Theo anh Ông Đức Bảo Huy (36 tuổi, chủ quán), quán cơm trước đó đã góp tiền vào quỹ để hỗ trợ người dân vùng lũ. Thế nhưng, những ngày qua, trước những hình ảnh, thông tin về đồng bào miền Bắc, anh lại muốn làm điều gì đó để san sẻ khó khăn với bà con.

com ut hien 2 3097.jpg
Quán cơm tạo mã QR của MTTQ Việt Nam để thực khách chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc. Ảnh: N.X

Do vậy, quán đã tạo mã QR số tài khoản của MTTTQ VN. Mỗi khi khách thanh toán thức ăn đã dùng, chủ quán và nhân viên đề nghị “không trả tiền mặt”, mà chuyển thẳng vào số tài khoản của MTTQ Việt Nam để ủng hộ đồng bào miền Bắc. Việc này sẽ được thực hiện trong 4 ngày (16-19/9).

“Người dân vùng lũ khó khăn nhiều, mình muốn góp chút sức lực để san sẻ với bà con”, anh Huy nói và cho biết thêm, về nội dung chuyển khoản, số tiền chuyển khoản đều do khách quyết định, không nhất thiết phải ghi tên quán cơm vào.

Theo anh Huy, trong ngày đầu áp dụng, có nhiều khách hàng đã nhiệt tình ủng hộ. Một số trường hợp người lớn tuổi không có tài khoản, anh cũng đã căn dặn nhân viên hỗ trợ chuyển giúp.