Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy, Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, những năm qua, bên cạnh việc giải quyết đúng, kịp thời các chế độ chính sách, các hộ nghèo được hưởng theo quy định như hỗ trợ tiền điện, tiền BHYT, miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên theo quy định.

Ban chỉ đạo trợ giúp người nghèo của quận kịp thời ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp cùng tham gia vào công tác giảm nghèo.

{keywords}
Trao quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận

Trong 5 năm qua quận đã tặng quà cho trên 8.000 lượt gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng nhân các dịp lễ, Tết. Quận đã hỗ trợ gần 2 tỷ đồng cho 69 hộ nghèo, 90 hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững. Tính đến tháng 6 năm 2017, quận Cầu Giấy là quận đầu tiên của thành phố Hà Nội không còn hộ nghèo. Tháng 6 năm 2020 không còn hộ cận nghèo và đã hoàn thành kế hoạch giảm nghèo trước 3 năm theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ quận Cầu Giấy đề ra.

Bà Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho hay, Giảm nghèo là chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển giữa các địa phương.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, được sự quan tâm chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận, kinh tế của quận Cầu Giấy ngày càng phát triển, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, các chế độ an sinh xã hội luôn được quan tâm.

Đặc biệt, Quận đã giải quyết đúng, kịp thời các chế độ chính sách cho các hộ nghèo theo quy định như hỗ trợ tiền điện, thẻ BHYT, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho con hộ nghèo; Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn đôn đốc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo. Đồng thời phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp cùng tham gia vào công tác giảm nghèo, có tác động khích lệ người dân ý thức vươn lên trong cuộc sống.

Ngọc Linh