Reuters đưa tin quân đội của chính phủ Ukraina đã treo cờ trên nóc một đồn cảnh sát ở thành phố Lugansk trước kia là thành lũy của quân ly khai.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Lực lượng quân đội Ukraina ở miền đông. Ảnh: Reuters

Đây được cho là một bước đột phá của Ukraina trong nỗ lực đẩy lui phe ly khai thân Nga ở miền đông nước này. 

Người phát ngôn của quân đội Ukraina Andriy Lysenko cho biết lực lượng của họ đã chiếm được quyền kiểm soát đồn cảnh sát tại khu vực Zhovtneviy. 

“Họ đã treo cờ lên đó” – ông Lysenko nói. 

Việc quân chính phủ chiếm được quyền kiểm soát đồn cảnh sát này có ý nghĩa rất lớn bởi vì nhiều tháng qua, quân ly khai cố thủ tại đây. Hiện tại, quân ly khai vẫn kiểm soát nhiều nơi nối giữa vùng Lugansk và biên giới Nga. 

Cùng lúc, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố một thành công khác về mặt quân sự, cho biết lực lượng quân đội của ông đã chiếm lại một ga xe lửa đầu mối ở Yasynuvata, bắc Donetsk. Ông Poroshenko gọi chiến thắng đó có ‘tầm quan trọng chiến lược’.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraina cho biết lực lượng nổi dậy vẫn chiến đấu ác liệt nhằm giữ lại Lugansk, nơi có tuyến đường được cho là để nhận tiếp viện từ Nga.  

Kiev nói rằng dòng vũ khí và quân chiến đấu từ Nga chuyển vào đông Ukraina ngày càng nhiều, nhưng Moscow luôn phủ nhận cáo buộc này. 

Trong bối cảnh đó, hôm qua các ngoại trưởng của Ukraina, Nga, Pháp và Đức đã có cuộc họp tại Berlin về khủng hoảng Ukraina.  

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng sau cùng họ sẽ thông tin lại cho các lãnh đạo của mỗi nước, và khả năng nhất trí về việc tiếp tục đàm phán vào hôm nay hoặc ngày mai. 

“Mục đích vẫn là đạt được một lệnh ngừng bắn tại Ukraina và tránh có thêm các nạn nhân trong tương lai” – ông Steinmeier nói. 

Lê Thu