“Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink và bà Laura Rosenberger, quan chức phụ trách Trung Quốc tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, sẽ tới thăm ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong thời gian từ ngày 11-14/12”, Reuters dẫn thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ đêm 10/12 (giờ Washington) viết. 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink (giữa). Ảnh: AP

“Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, hai quan chức Mỹ sẽ chuẩn bị cho chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken tới nước này vào đầu năm 2023, đồng thời tiếp tục quản lý cạnh tranh giữa hai nước một cách có trách nhiệm và tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác tiềm năng”, thông cáo viết thêm. 

Cũng theo thông cáo trên, hai quan chức Mỹ khi tới Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ “dự các cuộc tham vấn về những vấn đề song phương và khu vực”.

Theo Reuters, chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông Kritenbrink và bà Rosenberger diễn ra chỉ vài tuần sau cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại đảo Bali của Indonesia hồi giữa tháng trước. 

Đây sẽ là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sau hơn 4 năm, kể từ khi cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bắc Kinh vào cuối năm 2018.