Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Hãng Reuters đưa tin, cuộc gặp này diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 căng thẳng. Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về vấn đề Đài Loan, cuộc xung đột Nga - Ukraine và tham vọng hạt nhân của Triều Tiên cũng như nhiều vấn đề khác. 

Trước thềm cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Mỹ nói với các nhà lãnh đạo châu Á tại Campuchia rằng đường dây liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn mở để ngăn ngừa xung đột. 

"Mỹ sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Trung Quốc trong khi đảm bảo rằng cạnh tranh không chuyển thành xung đột", Tổng thống Joe Biden nói và nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình ở Eo biển Đài Loan khi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Campuchia. Tổng thống Mỹ tới Bali, Indonesia vào tối qua (12/11) trong khi Chủ tịch Trung Quốc tới hôm nay mới đến hòn đảo này. 

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên, do bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng liên quan tới hàng loạt vấn đề từ Hong Kong, Đài Loan tới Biển Đông cũng như các hạn chế của Mỹ với công nghệ Trung Quốc.  Căng thẳng giữa hai nước tăng cao hơn nữa sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 8. 

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đã tiến hành 5 cuộc điện đàm kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2021. Trước đó, hai ông gặp trực tiếp khi ông Joe Biden là Phó Tổng thống dưới thời chính quyền Obama. 

Nhà Trắng cho biết, cuộc gặp hôm nay có thể giúp ổn định mối quan hệ giữa hai nước nhưng sẽ không có tuyên bố chung.  

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc Xu Liping nhận định, cộng đồng quốc tế đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden do tầm quan trọng của việc Bắc Kinh và Washington quản lý những khác biệt của hai nước, cùng nhau ứng phó với các thách thức toàn cầu và duy trì sự hòa bình và ổn định của toàn cầu. Ông nói thêm rằng liên lạc giữa hai nguyên thủ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hướng và quản lý quan hệ Trung Quốc - Mỹ.