Đại sứ Ben Zvi trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS của Nga nói rằng, bản thân ông không mong đợi về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Tel Aviv và Hamas trong dịp năm mới bởi Israel “có hai mục tiêu”.

israel 111.jpg
Binh sĩ Israel tác chiến ở Dải Gaza hôm 16/12. Ảnh: Lực lượng phòng vệ Israel

“Tôi không nghĩ việc đó sẽ xảy ra, bởi chúng tôi có hai mục tiêu là loại bỏ các cấu trúc của Hamas và toàn bộ con tin được thả tự do. Hai mục tiêu đó, chúng tôi sẽ phải hoàn thành. Ngoài ra, chúng tôi và Hamas đều không tổ chức lễ Giáng sinh vào thời điểm này trong năm. Israel ăn mừng năm mới vào tháng Chín, tức lễ Rosh Hashanah. Nhìn chung, năm mới không phải là lý do để hoãn các hoạt động quân sự”, ông Ben Zvi nói.

Nhà ngoại giao Israel sau đó nhấn mạnh, bản thân ông không cho rằng các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn hay trì hoãn hoạt động quân sự sẽ diễn ra ở giai đoạn hiện nay của cuộc xung đột.

Mỹ duy trì tàu sân bay ở Địa Trung Hải

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm nay (16/12) đã ra lệnh cho tàu sân bay USS Gerald R. Ford và một chiến hạm khác của nước này tiếp tục hoạt động ở vùng biển Địa Trung Hải “thêm một vài tuần nữa, để duy trì sự hiện diện của hai tàu sân bay gần Israel giữa lúc xung đột giữa Tel Aviv và Hamas diễn ra dữ dội”.

Thời báo Israel cho hay, Lầu Năm Góc từ đầu tháng 10 tới nay đã tăng cường hiện diện quân sự gần Trung Đông sau khi Israel hứng chịu nhiều cuộc tấn công từ Hamas. Tính đến 15/12, Mỹ đã điều động 19 chiến hạm tới Trung Đông, với 7 chiếc ở phía đông Địa Trung Hải và 12 tàu chiến ở khắp Biển Đỏ.