Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Sbragia cho hay, cuộc cạnh tranh này sẽ không diễn ra trong một thời gian ngắn, và cũng sẽ không hề rẻ. “Tại hầu hết các điểm nóng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương như quần đảo Senkaku hay bán đảo Triều Tiên... Mỹ đều có thể vướng vào một cuộc khủng hoảng quân sự với Trung Quốc”, ông tuyên bố.

{keywords}
Phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng về các vấn đề Trung Quốc Chad Sbragia 

Ông Sbragia chỉ vào sự mở rộng của quân đội Trung Quốc, đặc biệt là hải quân, như một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang rất nghiêm túc với khả năng khẳng định sức mạnh. Theo ông, để Mỹ có thể đương đầu được mối đe dọa đối với trật tự thế giới mà họ gọi là “dựa trên nguyên tắc”, sẽ cần đến những cam kết lâu dài từ phía Washington, thứ mà Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark A. Milley từng gọi là “chủ đề chính” của thế kỷ tới.

Ông cho rằng, những hệ quả từ việc hiện đại hoá quân đội của Trung Quốc sẽ rất lớn. "Đây là thách thức cần có nguồn cung cấp kinh phí dài hơi và các kế hoạch chiến lược để giải quyết. Các khoản đầu tư vào khu vực và toàn cầu cần tăng lên, cũng như phải tăng cường nỗ lực giữa các cơ quan, đồng minh và đối tác để tối đa hoá khả năng hợp nhất”, ông Sbragia phát biểu trước ủy ban. Theo ông, “không có giải pháp không tốn tiền nào cho cuộc cạnh tranh toàn cầu với Trung Quốc". 

Anh Thư