drone ukraine
Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine. 

Tờ Sky News và hãng tin Tass dẫn lời ông Dmitry Bogdanov, người đứng đầu bộ phận tác chiến điện tử của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cho biết, một vùng lãnh thổ rộng lớn của Nga giáp biên giới với Ukraine có thể dễ bị tấn công. Quan chức này nói: "Kẻ thù không đứng yên. Hiện giờ, các máy bay không người lái có thể di chuyển trong phạm vi lên tới 2.500km và nhiều vùng của Nga ở trong tầm đó". 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh một nguồn tin từ Kiev ngày 28/5 cho biết, một UAV của Ukraine đã cố gắng tấn công sâu vào trong lãnh thổ Nga, nhằm vào hệ thống radar quân sự cảnh báo sớm của Nga ở vùng Orenburg. 

Kể từ đầu năm nay, nhiều vụ tấn công bằng UAV đã diễn ra ở các cơ sở hạ tầng lọc dầu quan trọng ở Nga. Ukraine không chính thức xác nhận hay phủ nhận việc tấn công nhưng nói rằng những địa điểm như vậy là mục tiêu hợp pháp vì chúng hỗ trợ nỗ lực quân sự của Moscow.

Cũng liên quan tới các cuộc tấn công tầm xa, các nhà lãnh đạo Đức và Pháp ngày 28/5 cho biết, Ukraine nên được phép tấn công các địa điểm quân sự bên trong Nga, những nơi bắn tên lửa vào lãnh thổ Ukraine, chứ không phải các mục tiêu khác. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Meseberg, đông bắc nước Đức: "Chúng tôi ủng hộ Ukraine và chúng tôi không muốn leo thang, điều đó không thay đổi". 

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho hay, ông đồng ý với Tổng thống Pháp và miễn là Ukraine tôn trọng các điều kiện do các quốc gia cung cấp vũ khí đưa ra và tôn trọng luật pháp quốc tế, thì nước này được phép tự vệ. 

Tổng thống Vladimir Putin trước đó cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của tấn công tầm xa vào Nga. Ông nói Ukraine không thể tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào Nga nếu không có sự trợ giúp trực tiếp từ bên ngoài. 

Theo hãng tin RT, hôm qua (28/5) phát biểu trước các phóng viên khi kết thúc chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Uzbekistan, Tổng thống Putin cho biết, những quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine cần hiểu rõ rằng các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí mà họ cung cấp sẽ thể hiện sự leo thang xung đột và dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. "Nếu những hậu quả nghiêm trọng này xảy ra ở châu Âu, Mỹ sẽ hành xử thế nào, lưu ý đến sự ngang bằng của chúng ta trong lĩnh vực vũ khí chiến lược? Khó nói. Họ muốn xung đột toàn cầu phải không?".