Theo Defence Blog, trong ngày 3/5, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố đoạn video giới thiệu về một căn cứ ngầm dùng để che giấu và bảo vệ các tổ hợp tên lửa HIMARS. Vị trí cụ thể của căn cứ này không được công bố vì lý do an ninh.

Đoạn video bắt đầu bằng hình ảnh một người lính Ukraine đứng sau một tổ hợp HIMARS vừa khai hỏa. Người này sau đó bắt đầu giới thiệu về căn cứ ngầm bí mật dùng để bảo vệ các tổ hợp tên lửa do Mỹ sản xuất khỏi các cuộc tập kích của Nga. Video kết thúc bằng hình ảnh một tên lửa khác được tổ hợp HIMARS phóng lên bầu trời.

"Quân đội Nga liên tục nói về việc tiêu diệt các tổ hợp HIMARS, nhưng đó không phải là sự thực. Hãy nhìn vào nơi chúng tôi dùng để cất giấu các bệ phóng. Đây là một căn cứ ngầm được xây dựng từ thời Liên Xô, được thiết kế để chịu được cả các cuộc tấn công hạt nhân. Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, chưa có một tổ hợp HIMARS nào bị phá hủy", người lính trong đoạn video nói.

HIMARS là hệ thống pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được tập đoàn Lockheed Martin phát triển từ tổ hợp M270. Kể từ khi được triển khai tới Ukraine, tổ hợp này đã nhanh chóng chứng minh được năng lực của mình. Khả năng tấn công chính xác từ xa của HIMARS cho phép quân đội Ukraine tập kích các cứ điểm quân sự và kho tiếp tế của đối phương.