Chiều 20/12/2022, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022). Trân trọng giới thiệu Toàn văn phát biểu của Phó Chủ tịch nước tại Lễ kỷ niệm: 

Thưa bà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam,

Thưa Quý vị và các bạn,

Hôm nay, tôi rất vui mừng tham dự Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi tới Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc, tới bà Đại sứ và các vị khách quý lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa Quý vị và các bạn,

Tình hữu nghị và sự kết giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc được khởi nguồn từ nhiều thế kỷ trước. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, ngày 22/12/1992, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước. Từ đó tới nay, trên cơ sở tin cậy về chính trị, tương đồng về văn hoá, gần gũi về địa lý, bổ trợ cho nhau về kinh tế, cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển hết sức mạnh mẽ, thực chất và đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hàn Quốc hiện đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam; thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), lao động và du lịch; thứ ba về hợp tác thương mại. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN, chiếm 30% đầu tư và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân 

Giao lưu nhân dân giữa hai nước không ngừng phát triển, có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc. Hiện có khoảng 200 nghìn kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia, trong đó có khoảng 80 nghìn gia đình đa văn hóa Việt – Hàn; khoảng 70 cặp địa phương thiết lập quan hệ hợp tác, gần 2.000 chuyến bay/một tháng kết nối các địa phương hai nước. Các chương trình văn hóa, nghệ thuật, phim ảnh, ẩm thực, thời trang của Hàn Quốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam; ngược lại văn hóa, ẩm thực Việt Nam cũng ngày càng được phổ biến hơn tại Hàn Quốc.

Đặc biệt gần đây, trong điều kiện rất khó khăn của đại dịch Covid-19, quan hệ hợp tác song phương vẫn không ngừng phát triển. Hàn Quốc là một trong những nước đầu tiên hỗ trợ vắc-xin và trang thiết bị y tế giúp Việt Nam phòng, chống và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đồng thời, Việt Nam cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu.

Thưa Quý vị và các bạn!

Có thể nói, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc là một hình mẫu thành công dựa trên sự chân thành, tin cậy về chính trị; sự năng động, linh hoạt, bền vững trong hợp tác kinh tế; và sự gắn bó sâu sắc trong giao lưu nhân dân. Trong đó, có đóng góp quan trọng của đối ngoại nhân dân, nhất là cộng đồng doanh nghiệp của hai nước. Tôi đánh giá cao Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc, cùng với các hội, đoàn hữu nghị, kinh tế, văn hóa đã bền bỉ, không ngừng nỗ lực thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước, góp phần gắn kết, tạo thuận lợi cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong suốt thời gian qua.

Tôi tin tưởng rằng, trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 30 năm qua, với ưu thế và tiềm năng của mỗi nước và với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vừa được hai nước tuyên bố nâng cấp, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mới đây sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước và góp phần tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, tôi xin chúc đất nước Hàn Quốc phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Chúc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc phát triển bền vững.

Chúc các vị lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc, cùng các vị khách quý dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong năm mới.

Xin trân trọng cảm ơn.