Theo CBS News, trong ngày 14/6 (giờ địa phương), ông Cedric Lodge (55 tuổi) - quản lý nhà xác Trường Y Harvard, đã tới trình diện tại toà án liên bang thành phố Concord, bang New Hampshire. Tại đây, các công tố viên cáo buộc ông Lodge đã lấy cắp nhiều bộ phận thi thể tại nhà xác để rao bán trên mạng.

Hồ sơ của toà án cho biết, những người bị truy tố cùng người đàn ông 55 tuổi gồm bà Denise Lodge (63 tuổi) - vợ ông Lodge, cùng 2 người mua bộ phận thi thể là Katrina MacLean (44 tuổi) và Joshua Taylor (46 tuổi). 

Cơ quan điều tra cho biết, kể từ năm 2018 tới tháng 3/2023, vợ chồng ông Lodge đã lén vận chuyển rất nhiều phần thi thể từ nhà xác về New Hampshire và Pennsylvania. Các bộ phận bị lấy cắp chủ yếu là xương sọ, não và da. Những phần thi thể này sau đó được vợ chồng ông Lodge bán lại cho những người khác, đôi khi còn giao hàng qua đường bưu điện.

Quản lý nhà xác Trường Y Harvard Cedric Lodge bị cáo buộc lấy cắp và bán bộ phận thi thể. Ảnh: CBS

Thậm chí, ông Lodge còn có vài lần dẫn các khách hàng tới tận nhà xác để chọn lựa các bộ phận. Vào tháng 10/2020, bà MacLean đã mua 2 khuôn mặt được tách rời với giá 600 USD. Bà MacLean có một cửa hàng tại thành phố Peabody, bang Massachusetts, được dùng để bán lại các phần thi thể đã mua từ ông Lodge.

Về phía ông Taylor, người này bị cáo buộc đã gửi cho bà Denise Lodge tổng cộng 37.000 USD để mua các phần thi thể từ nhà xác. Theo báo cáo của cơ quan điều tra, người này từng gửi một tin nhắn với nội dung là "Não, các bộ não" tới gia đình Lodge.

Sau khi bị phát hiện đánh cắp các bộ phận thi thể, ông Lodge đã bị Trường Y Harvard sa thải vào tháng 5. Đại diện Trường Y Harvard khẳng định, hành vi của ông Lodge là sự suy đồi về đạo đức.

"Chúng tôi cảm thấy ghê sợ khi biết những hành động như vậy đã xảy ra trong khuôn viên trường học. Đây vốn là nơi được dành cho việc chữa trị và hỗ trợ cộng đồng. Việc làm của người quản lý nhà xác là sự phản bội với nhà trường, là sự xúc phạm với những người đã hiến cơ thể họ để thúc đẩy nghiên cứu y học", Giáo sư George Daley - Trưởng khoa Y cho biết.

Các nhà xác hoang lạnh khắp thế giới

Các nhà xác hoang lạnh khắp thế giới

Nhà xác là nơi cất giữ thi thể người chết đủ kiểu loại, từ những người bị sát hại hoặc chết vì tai nạn giao thông cho tới các trường hợp tử vong vì trọng bệnh.