Quân Nga. Ảnh: RT

Bakhmut là một thành trì lớn mà Ukraine nắm giữ và là nơi xảy ra giao tranh ác liệt trong những tuần gần đây. Hãng tin RT dẫn bản tin hàng ngày của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Khu định cư Belogorovka và Pershe Travnya thuộc Donetsk đã không còn chịu sự kiểm soát của các lực lượng Ukraine sau các cuộc tấn công của quân Nga. Có tới 50 quân nhân Ukraine, 4 xe bọc thép chiến đấu, 3 đơn vị pháo tự hành và 6 xe đã bị phá hủy". 

Ngôi làng Belogorovka là một khu định cư nhỏ nằm cách Bakhmut 20km về phía đông bắc. Khu định cư thứ hai được đề cập trong bản tin có lẽ là làng Ozaryanovka, nằm cách Bakhmut khoảng 12km về phía nam. Trước năm 2016, nó tên là Pershe Travnya nhưng sau đó được Kiev đổi tên là Ozaryanovka. 

Cuối ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, Andreevka - một ngôi làng cách bắc Ozaryanovka khoảng 5km về phía bắc, cũng không còn chịu sự kiểm soát của Ukraine. Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Denis Pushilin nói, quân đội Nga đã tiến vào ngôi làng lân cận Kurdyumovka (hiện đã được Ukraine đổi tên là Artemovsk). Khu định cư này nằm trên một tuyến đường tiếp tế quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với đơn vị Ukraine đồn trú ở Bakhmut. 

Nga tăng chi tiêu cho vũ khí

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, nước này đang trên đà chi tiêu cho quốc phòng trong năm 2023 nhiều hơn 50% so với năm 2022. Quan chức này giải thích rằng việc tăng chi tiêu sẽ giúp đảm bảo tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu tới 97%. 

Hồi cuối tháng 9, truyền thông Nga dẫn tài liệu của chính phủ nước này cho biết, Moscow đã chi 4.697 nghìn tỷ Rúp (77 tỷ USD) cho quốc phòng năm 2022. Theo ước tính của các nhà báo vào thời điểm đó, con số này sẽ tăng thêm vào năm tới và lên tới 5 nghìn tỷ Rúp và xu hướng tăng này sẽ tiếp tục vào năm 2024. 

Hãng tin RT dẫn tuyên bố ngày 30/11 của Bộ trưởng Shoigu rằng, các nhà sản xuất vũ khí của Nga phải duy trì năng lực sản xuất tối đa và đảm bảo giao hàng trước thời hạn cho quân đội. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục hiện đại hóa để các mẫu vũ khí tối tân nhất có thể được gửi tới các mặt trận ở Ukraine. 

Ông Shoigu cho biết, cần đặc biệt chú trọng tới các hệ thống pháo và tên lửa cũng như việc sử dụng máy bay không người lái để nâng cao hiệu quả vũ khí.