Hãng CNN đưa tin, Travis King đã gặp một số quan chức chờ sẵn ở sân bay và binh nhì này được dẫn tới một khu vực ngoài tầm theo dõi của máy quay. Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, King sẽ được kiểm tra y tế tại Trung tâm Y tế quân sự Brooke tại căn cứ trên. Ngôi sao bóng rổ Britteney Griner cũng được kiểm tra sức khỏe tại đây hồi tháng 12 năm ngoái sau khi từ Nga trở về sau một cuộc trao đổi tù nhân giữa Nga và Mỹ. 

Chính phủ Mỹ cho biết, khi về nước, đầu tiên King sẽ trải qua một quá trình kiểm tra đánh giá rồi tái hòa nhập để có thể đoàn tụ với gia đình.

Travis King, 23 tuổi, từ Hàn Quốc chạy sang Triều Tiên vào ngày 18/7 trong khi tham quan vùng biên giới được bảo vệ chặt chẽ và ngay lập tức bị Triều Tiên bắt giữ. 

Dù hiện còn nhiều câu hỏi được đặt ra như điều gì thúc đẩy King chạy sang Triều Tiên, liệu quân nhân này có phải đối mặt với hình thức kỷ luật nào không, nhưng việc King về Mỹ đã đánh dấu một thành công ngoại giao hiếm hoi giữa Mỹ và Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng. 

Cho tới nay, quân đội Mỹ vẫn không gọi Travis King là kẻ đào ngũ dù quân nhân này đã vượt biên trái phép khi đang tại ngũ. Về phía Triều Tiên, nước này coi Travis King là nhập cư bất hợp pháp. Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, King nói anh ta tới Triều Tiên bất hợp pháp vì "vỡ mộng với xã hội bất bình đẳng ở Mỹ".

Chính phủ Thụy Điển, đại diện cho Mỹ ở Triều Tiên vì Washington không có đại diện ngoại giao ở nước này, đã tiếp nhận King ở Triều Tiên và đưa quân nhân này sang Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Nicholas Burns, đã gặp King ở Đan Đông, Trung Quốc, một thành phố giáp biên giới Triều Tiên. King sau đó bay từ đó đến Thẩm Dương rồi đến Căn cứ Không quân Osan ở Hàn Quốc, sau đó tiếp tục hành trình trở về Mỹ.

King nhập ngũ năm 2021 đang phải đối mặt với hai cáo buộc tại Hàn Quốc.