“Mấy năm trước con đã biết tới Cuộc thi Viết thư UPU, nhưng năm nay là lần đầu tiên tham dự vì thấy đề thi liên quan tới siêu anh hùng, hình tượng nhân vật mà con rất thích. Con rất vui và bất ngờ, không nghĩ mình lại được giải cao như vậy”, cậu bé học sinh lớp 6/1 Trường THCS Huỳnh Tấn Phát (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) mở đầu câu chuyện với phóng viên báo VietNamNet. 

Vốn mê nhân vật Super Man (siêu nhân), khi biết chủ đề cuộc thi là “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình”, Duy đã dành thời gian tìm đọc thêm trong sách để phát triển ý tưởng viết về siêu anh hùng.

“Con đọc khá nhiều sách, tìm hiểu về một số nhân vật có sức khỏe siêu phàm như Thánh Gióng… và cả siêu anh hùng của nước ngoài. Con rất thích những hình tượng này vì thấy hay, gần gũi và hấp dẫn”, Duy cho biết.

Và rồi cậu bé xứ dừa đã lựa chọn ý tưởng hóa thân làm chàng trai S-24/7 viết thư cho cha mẹ ở hành tinh Love – 365. Trong đó, S là viết tắt của các từ tiếng Anh: Super Hero (siêu anh hùng); Sacrifice (hy sinh); Safety (sự an toàn); 24/7 mang ý nghĩa siêu anh hùng bảo vệ trẻ em suốt 24 giờ trong 7 ngày; còn Love-365 có nghĩa ngày nào trong năm cũng là ngày của yêu thương.

Đào Khương Duy là chủ nhân bức thư đạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam năm 2023. Ảnh: B.M

Bức thư được Duy viết từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3/2023 mới xong. Trong đó, có một số đoạn đáng chú ý như: “Với siêu mắt thần, con có thể nhìn thấy trước những vụ tai nạn giao thông trẻ em khắp Trái Đất. Dù là châu Âu hay châu Á, châu Mỹ hay châu Phi... con đều đến được ngay nhờ siêu năng lực phân thân và xuyên không gian nhanh hơn cả ánh sáng.

Để tránh gây chú ý với loài người bởi hình dáng khác lạ của mình, con thường biến hình để đi trước gã hung thần Tai Nạn Giao Thông một bước.

Có khi con là chú cảnh sát giao thông, ân cần đưa nhóm em nhỏ qua đường. Có lúc con là bác bảo vệ trường, nhắc nhở phụ huynh luôn đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn cho bé. Có khi con là cô lao công, ngừng tay chổi để khuyên em nhỏ đi bộ trật tự đúng phần đường. Có lúc con là cơn gió ngược, khiến mọi xe cộ chạy dưới 30 km/giờ khi đến khu vực có nhiều trẻ em.

Mỗi ngày, con phải rất nhiều lần dùng siêu năng lực hoán đổi ý nghĩ để thay thế những ý nghĩ rất nguy hiểm, sai trái của con người như phóng nhanh, vượt ẩu, chạy xe ngược chiều bằng ý nghĩ đúng đắn "an toàn luôn trên hết".

Con nhanh hơn ánh sáng, mạnh hơn bão vũ trụ… nhưng siêu năng lực lớn nhất và quý giá nhất con có chính là TÌNH YÊU THƯƠNG muôn loài, bởi con ra đi từ hành tinh Love-365...".

Không phải đợi đến khi dự thi viết thư UPU, Duy mới tìm đến sách mà ngay từ nhỏ, cậu bé đã thích đọc. “Bình thường con cũng hay đọc sách lắm, nhất là truyện lịch sử Việt Nam. Cuốn con đọc gần đây là về anh hùng Quang Trung đánh dẹp quân Thanh khỏi kinh thành Thăng Long”.

Sinh ra trong một gia đình có bố làm công nhân, mẹ kinh doanh tự do, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, tuy nhiên Duy khá may mắn vì sớm được nuôi dưỡng đam mê đọc.

“Nhà con có tủ sách với đủ thể loại, con ấn tượng nhất với tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài. Lúc rảnh rỗi hoặc cuối tuần, cả nhà lại rủ nhau đọc sách theo sở thích của từng người”, cậu bé xứ dừa vui vẻ kể thêm.

Ngoài sách bố mẹ tặng, Duy còn tự dành tiền thưởng hoặc quỹ riêng để sưu tầm những cuốn yêu thích. Tới giờ, cậu không nhớ rõ đã mua được bao nhiêu sách bằng tiền của mình, chỉ nhớ là “cũng khá nhiều”. 

Không chỉ đọc ở nhà mà ở trường, Duy cũng có nhiều cơ hội để làm bạn với những trang sách.

“Thư viện trường học của con cũng có nhiều sách lắm. Con cùng các bạn hay tranh thủ đọc vào giờ ra chơi. Giờ sinh hoạt Đội hàng tuần, thầy cô đều cho các lớp đọc sách. Thư viện vừa có sách hay, lại đẹp nữa nên con rất thích”, Duy khoe.

Mê sách lịch sử là thế nhưng ước mơ khi lớn lên của cậu học trò nhỏ không phải là trở thành sử gia, nhà nghiên cứu mà lại là… bác sĩ.

Kể từ khi biết tin Duy đạt giải Quán quân Cuộc thi Viết thư UPU, bạn bè đã gọi cậu là “Siêu anh hùng S-24/7”, tên gọi của nhân vật trong chính bức thư Duy viết. 

Khi được hỏi: “Mong muốn của con bây giờ là gì, cậu bé xứ dừa cười tươi đáp rằng: Con mong các bạn đọc sách nhiều hơn nữa và hãy tuân thủ luật giao thông!”.