Tối ngày 1/6 nhân dịp Tết Thiếu nhi, bà Lưu Thị Nghiêm, thành viên Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hải Hậu cùng lãnh đạo Phòng Lao động -  Thương binh và Xã hội huyện, Liên đoàn Lao động huyện, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện, Văn phòng UBND huyện đã tới thăm hỏi, động viên các cháu thiếu nhi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu.

Tại đây, tính đến ngày 1/6 có trên 100 trẻ em đang được khám và chữa bệnh. Nhân dịp ngày Tết Thiếu nhi 1/6, Bệnh viện đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt tại khu công viên của Bệnh viện. Chương trình nghệ thuật có sự tham gia biểu diễn của các em nhỏ đến từ các câu lạc bộ, các trung tâm nghệ thuật trong huyện; các tiết mục múa hát sôi động đã góp phần giúp các em nhỏ có những giờ phút vui tươi, thư giãn...

Thăm tặng quà các cháu tại xã Hải Minh

Nhân dịp này Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện thay mặt các lãnh đạo huyện thăm hỏi, chia sẻ, động viên các bệnh nhi; đồng thời trao tặng 110 suất quà và 1 thùng quà, tổng trị giá 12 triệu đồng; Đoàn TNCS HCM huyện tặng 3 triệu đồng và 10 thùng sữa… 

Trước đó, sáng ngày 30/5, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em và ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6/2023 (các xã Hải Minh, Hải Bắc, Hải Hà, Hải Lộc, Hải Chính, Hải Triều, Hải Cường, Hải Đường, Hải Sơn, Hải Long, Hải Hưng, Hải Đông, Hải Quang, Hải Ninh, Hải Giang và thị trấn Thịnh Long, Yên Định).

Tại mỗi địa điểm đến thăm, các lãnh đạo huyện đã tặng quà cho các cháu gồm 1 thùng quà trị giá 1 triệu đồng và 4 suất quà (gồm 500 nghìn tiền mặt và quà) cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời chúc các cháu luôn mạnh khoẻ, chăm ngoan, học giỏi, vâng lời cô giáo, ông bà, cha mẹ, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. 

Các lãnh đạo huyện cũng bày tỏ mong muốn các nhà trường tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tích đạt được trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Cùng với đó, đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các bậc phụ huynh quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để trẻ em được phát triển toàn diện.

Tạo sân chơi lành mạnh, an toàn và hấp dẫn cho trẻ em

Ngày 30/5, tại Nhà văn hóa trung tâm huyện Hải Hậu, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức Liên hoan các đội tuyên truyền măng non tìm hiểu về Luật Trẻ em (sau đây gọi là Liên hoan) và phát động hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2023. Tham dự Liên hoan có 6 đội đến từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Hải Hậu. Các đội trải qua 3 phần thi gồm: Kiến thức của em; thuyết trình; tiểu phẩm. 

Các phần thi đã giúp các đội tuyên truyền măng non thể hiện kỹ năng, tài năng, nâng cao nhận thức về Luật Trẻ em năm 2016; phòng, chống các vấn đề liên quan đến trẻ em như: phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em và trẻ em tương tác an toàn, văn minh trên môi trường không gian mạng; tăng cường các giải pháp, cách làm sáng tạo kêu gọi sự vào cuộc, hành động của toàn xã hội chung tay bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng…

Nhân dịp này, Tỉnh Đoàn và Huyện Đoàn Hải Hậu đã trao tặng 30 suất học bổng cho 30 học sinh nghèo vượt khó, trị giá 14,5 triệu đồng; Sở Tư pháp trao tặng tủ sách pháp luật cho Huyện Đoàn Hải Hậu.

Qua chương trình Liên hoan góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội tuyên truyền măng non, tạo sân chơi lành mạnh, an toàn và hấp dẫn, giúp các em phát huy được năng khiếu bản thân, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi.

Liên hoan góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội tuyên truyền măng non

Trước đó, trong 4 ngày, từ ngày 16 – 19/5, tại Nhà văn hóa huyện Hải Hậu, Ban Thường vụ Huyện đoàn – Hội đồng đội huyện tổ chức chương trình “Liên hoan các đội tuyên truyền măng non về tìm hiểu Luật trẻ em 2016” với 34 đội là Liên đội các trường Tiểu học và THCS trong toàn huyện. Các em trải qua 3 phần thi: Kiến thức (trả lời câu hỏi) – Thuyết trình – Sân khấu hóa.

Thực tế hiện nay vẫn còn không ít các em nhỏ gặp khó khăn trong học tập, vui chơi giải trí; các điểm vui chơi chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ em; các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em còn hạn chế; số lượng trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích vẫn còn xảy ra; nạn bạo hành, xâm hại trẻ em… vẫn đang có những diễn biến phức tạp; v.v...

Do đó có thể nói những chương trình như Liên hoan sẽ giúp tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em, từ đó góp phần tăng cường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về Luật trẻ em trong thiếu nhi và cộng đồng; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. 

Mặt khác, cũng thông qua đây các cấp các ngành, chính quyền, các bậc cha mẹ có thể lắng nghe, xem xét và phản hồi các ý kiến của trẻ em, đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo cho trẻ có cuộc sống an toàn, lành mạnh, ngăn chặn tình trạng trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt hoặc bị tổn thương… thông qua hành lang pháp lý là Luật trẻ em năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đây cũng chính là dịp để xã hội, các cấp chính quyền thể hiện sự quan tâm và ưu tiên cho trẻ em, để tất cả trẻ em đều được tiếp cận nền giáo dục có chất lượng; được chăm sóc, được quan tâm, được chia sẻ yêu thương, để không ai bị bỏ lại phía sau bằng tình thương yêu chân thành, trách nhiệm của toàn xã hội và các chính sách an sinh xã hội.

Phạm Lương Bằng, Nguyễn Hồng Hạnh