Tập thứ ba của phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” được phát sóng trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã hé lộ quá trình tự sa ngã khi nắm nhiều quyền lực trong tay của cựu Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch.

Theo thông tin được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) công bố, Dương Vệ Trạch là người có năng lực, khi ông này từng là một trong những cán bộ cốt cán trẻ nhất tỉnh Giang Tô lúc chỉ mới 36 tuổi. Tới năm 44 tuổi, Dương trở thành Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trẻ nhất Trung Quốc, đồng thời nắm giữ một số chức vụ quan trọng như Phó Bí thư Thành ủy Tô Châu kiêm Bí thư Thành ủy Vô Tích. Đến năm 2011, tức lúc 49 tuổi, Dương được đề bạt làm Bí thư Thành ủy Nam Kinh.

{keywords}
Cựu Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch. Ảnh: CCTV

Kể từ khi nắm những chức vụ quan trọng trên, Dương đã trở thành một mục tiêu được nhiều doanh nghiệp ở Giang Tô săn đón, và ông này thường được mời tới những bữa tiệc hào nhoáng.

“Có thể nói rằng đối với những bữa tiệc hào nhoáng và đắt đỏ như vậy, ban đầu tôi cảm thấy rất phản cảm. Tôi không thích ăn những món đắt tiền như vi cá mập hay bào ngư, ngay cả rượu tôi cũng không thích uống. Dịp năm hết Tết đến, tôi ở nhà cũng không đụng tới một giọt rượu. Việc bản thân không uống rượu đã trở thành một thói quen, thậm chí khi tôi mời người khác đi ăn cơm, bản thân lại không uống rượu khiến họ tưởng rằng mình thiếu nhiệt tình”, Dương nói.

“Về sau khi được các doanh nhân mời đi dự tiệc, tôi cảm thấy việc mình không uống rượu cũng không hay cho lắm. Thế là bản thân tự hình thành thói quen thích uống rượu, mà lại chỉ uống loại rượu Mao Đài được ủ lâu năm”, Dương thú nhận.

Vậy là từ niềm yêu thích uống rượu Mao Đài, vị quan chức này dần sa ngã vào con đường tham nhũng. Dương từ việc đồng ý tới những bữa tiệc xa hoa được các doanh nhân giàu có tổ chức, dần nhận những món quà có giá trị và tiền mặt của họ. Đổi lại, cựu Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Giang Tô sẽ sắp xếp cho những doanh nghiệp thân cận với mình những hợp đồng, hạng mục dự án quan trọng ở tỉnh này, trực tiếp dùng quyền lực của bản thân để đổi lấy tiền bạc.

“Ý nghĩ ban đầu của tôi là không thể nhúng chàm, tức không được nhận hối lộ. Về sau, khi tôi nhận những đồ vật đắt tiền và thiết lập quan hệ giữa người với người, bất luận đó là mối quan hệ với nhiều cán bộ khác hay với các doanh nghiệp, thì mình không thể từ chối gặp khi họ đã tới tận cửa nhà được. Cuối cùng, tôi rơi vào tình trạng ‘không thể nhận không’ những món quà của họ, và mọi việc vượt tầm kiểm soát của bản thân”, Dương thừa nhận.

{keywords}
Cựu Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Tòa án thành phố Ninh Ba

Theo thông tin được CCDI công bố, Dương vào tháng 7/2015 bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Sau đó, Dương bị kết án tù vì tội nhận hối lộ.

Video: Dương Vệ Trạch ra tòa. Nguồn: CCTV

Xem tin thế giới hôm nay trên VietNamNet

Tuấn Trần

Hé lộ lối sống như địa chủ phong kiến của quan tham Trung Quốc

Hé lộ lối sống như địa chủ phong kiến của quan tham Trung Quốc

Phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” đã cho chúng ta thấy được một phần lối sống địa chủ của cựu quan chức Trung Quốc Chu Bổn Thuận.

Được doanh nghiệp bao, quan tham Trung Quốc lộ 'ngón nghề' ăn chơi hưởng lạc

Được doanh nghiệp bao, quan tham Trung Quốc lộ 'ngón nghề' ăn chơi hưởng lạc

Phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” có đề tài chống tham nhũng đã hé lộ việc ăn chơi trác táng của quan tham Trung Quốc Vạn Khánh Lương.