Tại buổi tiếp các Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023 – 2026, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nghe Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và các Trưởng cơ quan đại diện báo cáo về chương trình hành động, các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ nhằm thực hiện đường lối Đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng các đồng chí đã được Đảng và Nhà nước bổ nhiệm làm Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023 – 2026; nhấn mạnh, đây là vinh dự lớn nhưng cũng là trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó.

Hoan nghênh Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho các Trưởng cơ quan đại diện trước khi lên đường nhận nhiệm vụ như: tổ chức các lớp học chuyên đề, trao đổi, làm việc với các bộ, ngành, địa phương, làm việc với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội..., Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là cách làm thiết thực để các Trưởng cơ quan đại diện nhanh chóng tiếp cận với nhiệm vụ mới.

gapgodaidien.png
Quang cảnh buổi gặp mặt

Với sứ mệnh là người đại diện cho Đảng và Nhà nước tại sở tại, triển khai đường lối đối ngoại của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các Trưởng cơ quan đại diện luôn quán triệt sâu sắc và triển khai tốt các nhiệm vụ, định hướng lớn của công tác đối ngoại đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 34 của Bộ Chính trị về một số về một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, các chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc lần thứ nhất (tháng 12/2021). 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, ngoại giao đóng góp rất tích cực để đất nước có được cơ đồ, vai trò, uy tín và vị thế trên trường quốc tế như ngày nay. Ngược lại, vị thế, vai trò, uy tín của đất nước hiện nay cũng tạo điều kiện cả về thế và lực, tạo môi trường thuận lợi cho công tác ngoại giao.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, bảo bối của ngoại giao các nước và nhất là Việt Nam ta chính là sức mạnh tổng hợp. Trong bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư luôn nhấn mạnh sức mạnh tổng hợp này là sự kết hợp của sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Do đó, chúng ta phải tiếp tục nâng tầm ngoại giao để đóng góp tích cực hơn vào việc nâng cao hơn nữa uy tín, vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nêu bật ý nghĩa của đối ngoại Quốc hội trong 3 trụ cột của nền ngoại giao, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, đối ngoại Quốc hội kết nối nguyện vọng của Nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước, kết nối chính sách và tầm nhìn phát triển của đất nước ta với các đối tác. Do đó, cần triển khai đồng bộ các kênh đối ngoại, trong đó có đối ngoại Quốc hội trên tinh thần tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội ta với cơ quan lập pháp nước sở tại, thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với các Nghị sỹ của nước sở tại.

Nguyễn Ngọc Tuân, Phạm Thu Huyền, Nguyễn Hoàng Hà