Ngày 28/2, tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác chuyển đổi số và sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06.

Nhiều dấu ấn tích cực

Đại tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, hai năm 2022 và 2023, tỉnh đã xác định Đề án 06 đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số quốc gia.

Trong thời gian thực hiện, tỉnh đã thực hiện trên 5 nhóm gồm: dịch vụ công (DVC) thiết yếu; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phát triển công dân số; kết nối, chia sẻ tạo lập dữ liệu dùng chung; phục vụ chỉ đạo, điều hành.

anh 1.jpg
Quang cảnh buổi hội nghị. Ảnh: C.S.

Công an tỉnh Quảng Nam đã cấp hơn 1,4 triệu căn cước công dân (CCCD) cho 100% công dân đủ điều kiện cấp trên địa bàn từ ngày 22/6/2023. Cùng với đó, 760.000 tài khoản định danh điện tử được tạo lập, đăng ký thành công.

Tỉnh đã cung cấp 25/25 DVC thiết yếu theo Đề án 06, trong đó có 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên cổng DVC ngày càng được nâng lên, một số lĩnh vực đạt tỷ lệ 100%.

Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã bố trí thiết bị đọc mã QR phục vụ việc khám chữa bệnh. Việc này giúp người bệnh dễ dàng làm thủ tục bằng cách quét mã trên CCCD hoặc ứng dụng VNeID.

Phần mềm quản lý lưu trú ASM đã triển khai tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh; triển khai tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID; triển khai quy trình thực hiện sử dụng định danh điện tử mức 2 phục vụ người dân đi máy bay từ ngày 1/6/2023...

W-anh-4-5.jpg
Tỉnh Quảng Nam đang triển khai nhiều mục tiêu để về đích Đề án 06.

Cùng với đó, 100% học sinh học lớp 9, lớp 12 được cấp CCCD; đã cập nhật được 36.000 hồ sơ lý lịch của cán bộ, công chức, viên chức khối chính quyền; có 34.713 hồ sơ được đồng bộ lên cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.

Tỉnh đã hoàn thành công tác rà soát, cập nhật chuẩn hóa dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội, dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo; dữ liệu trẻ em được “làm sạch” đạt 85%; dữ liệu thông tin tiêm chủng được “làm sạch” đạt hơn 94%; đã nhập hơn 1.323.386 dữ liệu hộ tịch trên nền dữ liệu dân cư; đã rà soát, xác thực dữ liệu người tham gia bảo hiểm đạt 97,3%...

Tập trung phát triển các điểm chưa đạt

Tổ công tác Đề án 06 cũng nêu ra nhiều bài học kinh nghiệm sau 2 năm triển khai. Trong đó, về nhận thức phải xác định Đề án 06 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, là nội dung đột phá nhằm thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Trong năm 2024, Đại tá Hồ Song Ân cho biết, tỉnh sẽ tập trung vào một số điểm chưa đạt trong đề án này, trong đó có các nhiệm vụ còn chậm theo lộ trình Đề án 06.

Đơn cử, đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu hộ tịch, dữ liệu đất đai, dữ liệu người lao động; đảm bảo hoàn thành việc số hóa hồ sơ địa chính trong năm 2024, làm cơ sở để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong năm 2025.

anh 1.jpeg
Đề án 06 tại Quảng Nam hoàn thành được nhiều mục tiêu.

Nâng cao tỷ lệ xử lý hồ sơ DVC trực tuyến trong một số lĩnh vực còn thấp; dự toán, đề xuất bố trí kinh phí triển khai Đề án 06 năm 2024, đặc biệt chú trọng xây dựng phương án đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng được nhu cầu triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan.

Nâng cao tỷ lệ chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.