Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện, mỗi ngày, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh khoảng 800 tấn; khối lượng được thu gom, xử lý là 500 tấn/ngày.
Trong đó, tại các khu đô thị, khu dân cư tập trung thì khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, vận chuyển và xử lý khá lớn. Như ở thành phố Quảng Ngãi, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, vận chuyển và xử lý mỗi ngày là trên 250 tấn; huyện Bình Sơn là 55 - 60 tấn/ngày; huyện Tư Nghĩa là 35 – 40 tấn/ngày; Sơn Tịnh là 25 - 30 tấn/ngày; Lý Sơn là 23 – 25 tấn/ngày;…
Mặc dù khối lượng chất thải rắn sinh hoạt ngày một tăng song hiện nay, công tác phân loại rác tại nguồn trên địa bàn tỉnh chưa được thực hiện. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực các đô thị trung bình mới đạt khoảng 75 – 80%, tại khu vực nông thôn đạt khoảng 40 – 50%.
Hiện nay, Quảng Ngãi có 23 điểm xử lý rác thải sinh hoạt đang hoạt động bằng hình thức chôn lấp tạm thời tại các địa phương. Điều đáng nói là hầu hết các bãi chôn lấp này đều không hợp vệ sinh. Thâm chí, tại một số khu vực nông thôn, người dân tự thu gom và xử lý bằng cách đốt hoặc đào hố để chôn lấp.
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã chú trọng tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường và đã có những chuyển biến tích cực trong việc kiểm soát ô nhiễm môi trường, quản lý chất thải cũng như công tác xử lý chất thải… Tuy nhiên, công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc.
Ngày 5/4/2023, UBND Tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 238/QĐ-UBND về việc Phê duyệt đề án thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, Quảng Ngãi đề ra mục tiêu đến năm 2025, 100% tổng lượng chất thải rắn công nghiệp thông thường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và làng nghề phát sinh được thu gom và xử lý đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường; 65% tổng lượng chất thải rắn nguy hại phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cơ sở y tế, làng nghề được thu gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường; 85% chất thải rắn nguy hại phát sinh tại các hộ gia đình, cá nhân phải được thu gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Về chất thải rắn sinh hoạt đô thị, 90% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại các đô thị được thu gom và xử lý; 100% túi nylon thân thiện với môi trường được sử dụng tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nylon khó phân hủy; 90% tổng lượng chất thải rắn xây dựng phát sinh tại các đô thị được thu gom, xử lý; ít nhất 60% số hộ đô thị triển khai các giải pháp phân loại rác thải tại nguồn.
Về chất thải rắn sinh hoạt nông thôn, 65% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại nông thôn được thu gom và xử lý; ít nhất 50% số hộ nông thôn triển khai các giải pháp phân loại rác thải tại nguồn.
Đối với chất thải rắn đặc thù khác, bảo đảm 95% bao bì đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật dùng trong nông nghiệp phải được thu gom, lưu giữ và được xử lý theo quy định của pháp luật; 95% lượng chất thải rắn y tế phát sinh tại các cơ sở y tế, bệnh viện được phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Đề án được xây dựng trên cơ sở Luật Bảo vệ môi trường ngày 17/11/2020 và các quy định của pháp luật hiện hành khác có liên quan.
Tại cuộc họp mới đây cho ý kiến về dự thảo Quyết định của UBND tỉnh Quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường đã được các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tạo chuyển biến tích cực, trong đó có công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần có những quy định cụ thể để tổ chức thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.