Tại phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vào sáng 19/4, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 (PAR INDEX 2022); chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022).

Bộ Nội vụ đã tiến hành khảo sát hơn 86.000 phiếu, trong đó, có 36.095 phiếu của người dân; 50.109 phiếu điện tử khảo sát nhóm đối tượng là công chức, lãnh đạo, quản lý các cấp tại bộ, cơ quan, địa phương.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa. Ảnh: Nhật Bắc

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 có 2 đơn vị đạt trên 90% là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp.

Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90% gồm 11 bộ, ngành: Tài chính, Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công Thương.

Chỉ số CCHC dưới 80% có 4 Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Khoa học và Công nghệ,  Ngoại giao.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt Chỉ số CCHC năm 2022 cao nhất với kết quả là 91,77%, cao hơn 19,12% so với Bộ Ngoại giao, đơn vị có kết quả Chỉ số năm 2022 thấp nhất (72,65%).

Lãnh đạo bị kỷ luật ảnh hưởng đến cải cách hành chính

Còn Chỉ số CCHC năm 2022 trung bình của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là 84,79%, là năm thứ 4 liên tiếp đạt giá trị trung bình trên 80%.

Trong đó, 34 tỉnh, thành phố đạt Chỉ số CCHC cao hơn giá trị trung bình cả nước; 58 địa phương đạt kết quả trên 80%, trong số đó có 2 địa phương đạt kết quả trên 90%.

Ngoài ra, còn có 5 địa phương cho kết quả dưới 80%. Đáng chú ý, trong 5 năm liên tiếp không có địa phương nào đạt Chỉ số CCHC dưới 70%.

Tuy nhiên, qua đánh giá của Bộ Nội vụ cho thấy, giá trị trung bình Chỉ số CCHC năm 2022 thấp hơn 1,58% so với năm 2021. Nguyên nhân chính là do năm 2022 bổ sung một số tiêu chí đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo các quy định mới của Chính phủ, Thủ tướng (nhất là các tiêu chí mới đánh giá nội dung xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số); một số nội dung các địa phương đang triển khai, kết quả mới đạt được bước đầu.

Ngoài ra, còn nguyên nhân chủ quan như: Một số địa phương có lãnh đạo quản lý các cấp còn sai phạm trong thực thi công vụ dẫn đến phải xử lý kỷ luật, hình sự; vẫn còn một số cơ quan, đơn vị tại địa phương sai phạm trong thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách; việc số hóa giấy tờ, hồ sơ và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở một số nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao.

Đi vào kết quả cụ thể từng tỉnh, thành, Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022 với kết quả đạt 90,10%. Đây là lần thứ 5 Quảng Ninh đạt ngôi vị quán quân bảng xếp hạng Chỉ số CCHC, tương đương với thành phố Đà Nẵng - địa phương từng có 5 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng (từ 2012 - 2016).

Đứng vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022 là thành phố Hải Phòng với kết quả đạt 90,09%. Đây cũng là lần thứ 10 liên tiếp Hải Phòng nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu Chỉ số CCHC.

Đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022 là tỉnh Phú Yên, đạt 75,99%, thấp hơn 5,42% so với kết quả của tỉnh này trong năm 2021 và cũng thấp hơn 3,98% so với đơn vị đứng cuối bảng xếp hạng của năm 2021. Xét trong chu kỳ 5 năm gần nhất, kết quả Chỉ số CCHC của tỉnh Phú Yên cũng khá khiêm tốn khi luôn nằm trong nhóm 5 địa phương thấp nhất cả nước và cũng có 2 lần đứng cuối bảng xếp hạng.

Ngoài ra, một số địa phương khác cũng có kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 khá thấp là Bình Thuận, đạt 79,45%, xếp vị trí thứ 60/63; Bắc Kạn, đạt 79,35%, xếp vị trí thứ 61/63; Cao Bằng, đạt 77,55%, xếp vị trí thứ 62/63.

Quảng Ninh, Thái Nguyên được người dân hài lòng ở mức cao nhất

Về chỉ số SIPAS, từ ý kiến phản hồi của 36.095 người dân từ khắp các vùng, miền trong cả nước, Bộ Nội vụ đã tổng hợp, phân tích dữ liệu khảo sát và xây dựng một bộ chỉ số gồm 37 chỉ số phản ánh nhận định, đánh giá của người dân; 45 chỉ số phản ánh mức độ hài lòng của người dân và 10 chỉ số phản ánh nhu cầu, mong đợi của người dân.

Trong 63 tỉnh, thành có chỉ số hài lòng của người dân đối với với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cao nhất là 87,59% và tỉnh có chỉ số thấp nhất là 72,54%.

5 tỉnh có mức độ hài lòng của người dân cao nhất là Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương và Thanh Hóa; 5 tỉnh có mức độ hài lòng thấp nhất là Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn và Lạng Sơn.