Theo đó, với ứng dụng cài trên điện thoại di động, chủ tàu cá hoạt động tại vùng khơi có thể chủ động đăng ký, đăng kiểm của tàu, gửi thủ tục rời cảng, cập cảng đến cơ quan quản lý tới việc theo dõi hành trình, ghi nhật ký khai thác (toạ độ thả lưới, thu lưới, chủng loại, sản lượng khai thác)… Những thông tin này được lưu trữ và kết nối đồng bộ với Văn phòng quản lý tại cảng.

Bên cạnh đó, phần mềm quản lý tàu cá và khai thác thủy sản cũng cung cấp các thông tin cảnh báo, tránh trú bão, hiển thị vị trí các tàu cùng hệ thống để đội tàu hỗ trợ. Đặc biệt, phần mềm còn hướng dẫn chủ tàu toạ độ đánh bắt cũng như những khu vực cấm đánh bắt. 

quang ninh tau ca.jpg
Sở NN&PTNT cùng với các đơn vị và chủ tàu cá lên phương án triển khai chạy thử nghiệm phần mềm quản lý tàu cá. Ảnh: Quangninh.gov.vn

Phần mềm quản lý tàu cá và khai thác thủy sản được Quảng Ninh triển khai thí điểm từ tháng 1/2024. Ngành thuỷ sản Quảng Ninh sẽ tiến hành kiểm tra công tác rà soát, cập nhật thông tin dữ liệu tàu cá trên hệ thống quốc gia. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh việc hoàn thiện các tính năng dựa trên trải nghiệm thực tế của ngư dân, tiến tới hoàn thiện các thủ tục pháp lý để áp dụng rộng rãi phần mềm.

Quảng Ninh hiện có trên 6.000 tàu cá, trong đó, tàu có chiều dài lớn nhất dưới 6m do UBND cấp xã quản lý là 1.481 tàu (chiếm 25%); tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m đến dưới 12m thuộc thẩm quyền quản lý của UBND các địa phương là 3.735 tàu (chiếm 62%); tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12m trở lên là 796 tàu (chiếm 13%).

Bên cạnh thử nghiệm phần mềm quản lý tàu cá và khai thác thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã hướng dẫn các địa phương và triển khai cập nhật thông tin của 4.531 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m lên phần mềm cơ sở dữ liệu tàu cá quốc gia Vnfisthbase. Cùng với đó, 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên sẽ được lắp đặt và duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS) khi hoạt động trên biển.

Tỉnh Quảng Ninh xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực thủy sản sẽ làm thay đổi phương thức sản xuất và thương mại để đạt mục tiêu trở thành nghề cá hiện đại và cũng là giải pháp căn bản để hệ thống hóa dữ liệu quản lý. Việc ứng dụng công nghệ như phần mềm quản lý tàu cá và khai thác thủy sản sẽ góp phần kiểm soát tàu cá và sản lượng khai thác do tàu cá thường xuyên neo đậu, phân tán ở nhiều nơi; thiếu đồng bộ, mất kết nối thiết bị giám sát hành trình… 

Việc giám sát, quản lý số hóa  thông tin hoạt động của tàu cá đồng thời giúp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về khai thác thủy sản, chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định), phục vụ chiến lược phát triển bền vững thuỷ sản Quảng Ninh.

D. An