Bão số 3 gây những tổn thất nặng nề cho Quảng Ninh, trong đó riêng lĩnh vực thuỷ sản có 2.637 cơ sở nuôi trồng bị thiệt hại. Các ô lồng bè, nhà bè, dàn hàu, cơ sở nuôi trồng trên biển ở những vùng trọng điểm như Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… bị trôi dạt và phá huỷ gần như hoàn toàn.

tin kinh tế biển an giang T9.jpg
Bão số 3 vừa qua đã gây những thiệt hại quá nặng nề đối với ngành thuỷ sản.

Như huyện Vân Đồn là vùng nuôi trồng thuỷ sản trọng điểm, lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh, cơn bão số 3 đã làm các cơ sở, hộ gia đình nuôi trồng thuỷ sản gần như trắng tay. Theo đó, tổng sản lượng thủy sản trên địa bàn huyện đến kỳ thu hoạch bị thiệt hại khoảng 32.112 tấn; gây thiệt hại cho 2.000 ha hàu và 3.500 ô lồng nuôi cá mới thả giống. Tổng thiệt hại dự kiến đối với nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn là trên 2.200 tỷ đồng.

Tương tự như tại huyện Vân Đồn, bão số 3 đã gây thiệt hại lớn đối với ngành thuỷ sản ở TP Cẩm Phả. Thống kê sơ bộ của TP Cẩm Phả cho thấy, đến thời điểm hiện tại, trên 326 hộ nuôi trồng thuỷ sản gần như bị thiệt hại hoàn toàn, chỉ co khoảng 39 hộ nuôi còn giữ lại được vài phần lồng bè. Điều đáng nói là do phần lớn các hộ đều nuôi các loại cá có giá trị cao như song, vược, chim vàng… nên thiệt hại về tài sản là rất lớn.

Không riêng gì huyện Vân Đồn và TP Cẩm Phả, tại TX Quảng Yên, theo thống kê, gần như toàn bộ 800 bè hàu, 1.700 lồng nuôi cá của các hộ nuôi trên địa bàn thị xã đã bị phá huỷ sau bão. 

Thủy sản là được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh. Bão số 3 vừa qua đã gây những thiệt hại quá nặng nề với ngành thuỷ sản Quảng Ninh. Để khắc phục hậu quả sau bão số 3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan chủ đông triển khai các biện pháp nhằm sớm khôi phục sản xuất nuôi trồng thủy sản, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế biển trên địa bàn tỉnh.

 Trước mắt, các địa phương cần tổ chức thu gom xử lý rác thải, chất thải, thuỷ sản chết theo quy định. Đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, làm phát sinh dịch bệnh vùng nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng bởi bão số 3 đặc biệt vùng nuôi trồng thuỷ sản trên biển.

 Đồng thời tổ chức thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại, tổng hợp nhu cầu, hỗ trợ thiệt hại kịp thời người nuôi trồng thủy sản, xây dựng kế hoạch và giải pháp khôi phục, phát triển nuôi trồng thủy sản sau bão phù hợp với điều kiện địa phương; hướng dẫn kỹ thuật phục hồi, chăm sóc sức khoẻ đàn thuỷ sản nuôi còn lại sau bão; thời hướng dẫn các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản tu sửa, khôi phục hệ thống lồng, bè, ao đầm nuôi trồng thủy sản, công trình phụ trợ đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật; chuẩn bị đầy đủ nguyên, nhiên, vật liệu, vật tư đầu vào trong nuôi trồng thủy sản, sẵn sàng thả giống khi điều kiện môi trường cho phép.