Xu hướng tất yếu

Hiện nay,  xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới là xây dựng thành phố thông minh hay đô thị thông minh nhằm nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, cải thiện cuộc sống, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Bắt nhịp với xu hướng đó, tỉnh Quảng Ninh đã có những bước triển khai mạnh mẽ để hướng đến một thành phố thông minh trong tương lai không xa.

Sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, năm 2016, Đề án xây dựng thành phố thông minh được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. Đây được xem là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và thực tiễn phát triển của tỉnh. Cũng từ đây, những nhiệm vụ, giải pháp để cụ thể hóa các mục tiêu về thành phố thông minh bắt đầu được triển khai quyết liệt trong hệ thống chính trị.

Đến năm 2020, Quảng Ninh ban hành kế hoạch về phát triển đô thị thông minh tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020-2025. 

 Quảng Ninh hiện là địa phương phát triển thành phố thông minh hàng đầu cả nước

Mục tiêu hướng đến tăng trưởng bền vững, phát huy các tiềm năng và lợi thế trên cơ sở khai thác có hiệu quả các sản phẩm của đề án chính quyền điện tử, đề án triển khai mô hình thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020.

Đến nay, Quảng Ninh trở thành một địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số, phát triển thành phố thông minh khi ứng dụng thành công nhiều tiện ích từ công nghệ thông tin. Cuộc sống người dân dễ dàng hơn khi tiếp cận văn bản, thủ tục hành chính, bớt thao tác rắc rối, việc mà trước đây được coi là vướng mắc trong phát triển chính quyền số.

 Từ đề án thành phố thông minh, TP. Hạ Long nay là khu vực phát triển mạnh khi ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiều lĩnh vực.

Những con số ấn tượng

Cụ thể hóa mục tiêu phát triển đô thị thông minh, các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt và triển khai 24 dự án.

Cụ thể, các dự án gồm: Xây dựng trường học thông minh, bệnh viện thông minh, kiến trúc thành phố thông minh, nâng cao năng lực quan trắc môi trường tự động, xây dựng hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh, ứng dụng CNTT trong quản lý đô thị... Đến nay, nhiều ngành, lĩnh vực thuộc đề án phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh đã được triển khai và đạt được những kết quả nhất định. 

Ở lĩnh vực giáo dục, hiện toàn tỉnh đã xây dựng được 1.432 phòng học thông minh, phòng học tương tác tại 89 trường học. 

Đồng thời bổ sung phần mềm quản lý giáo dục, xây dựng bài giảng, học liệu phục vụ chuyển đổi số trong giáo dục. 

Đổi mới phương pháp dạy học, tạo được sự hứng thú học tập, tăng tư duy, sáng tạo cho học sinh và thuận lợi cho giáo viên trong công tác soạn bài.

Trong lĩnh vực y tế, toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng 3 bệnh viện thông minh (BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, BV Bãi Cháy và BV Sản Nhi), hướng tới tiêu chuẩn quốc tế đem lại những hiệu quả thiết thực cho công tác quản lý, điều hành, tổ chức khám, điều trị cho người bệnh.

 Hệ thống chiếu sáng thông minh tại các tuyến đường của TP. Hạ Long

Về phát triển hệ thống hạ tầng, kỹ thuật đô thị, hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối, hệ thống điện, nước sạch sinh hoạt đồng bộ, hiện đại đến tận các khu dân cư.

Ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành giao thông, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. 

Riêng tại TP. Hạ Long đã triển khai ứng dụng CNTT phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và hệ thống chiếu sáng công cộng. 

Trong đó, đã triển khai lắp đặt 193 tủ điều khiển quản lý thông minh tại 55 cụm chiếu sáng trang trí và xây dựng trung tâm điều khiển chiếu sáng công cộng với trên 5.200 bóng đèn led tiết kiệm năng lượng. Việc triển khai đầu tư hệ thống quản lý chiếu sáng công cộng trên địa bàn TP. Hạ Long thời gian qua đã góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước trên 4 tỷ đồng tiền điện mỗi năm và trên 5 tỷ đồng tiền chi phí quản lý, vận hành.

Trung tâm điều hành thành phố thông minh được coi là "bộ não số" của tỉnh Quảng Ninh

Hoàn thành "bộ não số" của đô thị thông minh

Điểm nổi bật nhất trong xây dựng đô thị thông minh của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đó là đã hoàn thành đầu tư Trung tâm điều hành thành phố thông minh đặt tại trụ sở UBND tỉnh. 

Trung tâm có quy mô tích hợp đồng bộ nhất hiện nay tại Việt Nam, có thể ví như “bộ não” của tỉnh Quảng Ninh, được tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh, giúp lãnh đạo tỉnh có được một cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực trên phạm vi toàn tỉnh. 

Đến nay, trung tâm này đã đưa vào thử nghiệm 5 hợp phần thí điểm, gồm: Tổng hợp, xây dựng các báo cáo và gửi báo cáo; Chỉ đạo, điều hành, quản lý văn bản, quản lý lịch làm việc, quản lý nhiệm vụ, chương trình họp thông minh; Hệ thống quản lý, giám sát camera và cảm biến; Hệ thống giám sát an ninh - an toàn thông tin; Hệ thống hiển thị thông minh nhiều lớp trên bản đồ GIS. 

Đây là những nền tảng quan trọng để vừa nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền, vừa mang lại cho người dân những trải nghiệm mới của mô hình đô thị thông minh.

Với những kết quả bước đầu đạt được trong phát triển đô thị thông minh, tỉnh Quảng Ninh đang hướng đến mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, với đầy đủ dịch vụ, công nghiệp thông minh, hiện đại, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển cả trong trước mắt và lâu dài.

Phạm Công