Sáng 11/7, tại Trường THPT Đông Hà, Văn phòng Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị, Thành đoàn Đông Hà tổ chức Hội thi Rung chuông vàng truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người. Hội thi thu hút sự tham gia của gần 400 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Đông Hà.

Tại hội thi, 70 đoàn viên, thanh niên tham gia rung chuông vàng lần lượt trả lời các câu hỏi liên quan đến công tác phòng, chống buôn bán người; các thủ đoạn của tội phạm mua bán người và cách phòng tránh; các quy định, chế tài của pháp luật về xử phạt hành vi mua bán người...

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao Giải nhất cho Nguyễn Minh Đình Thiên, Đoàn Trường THPT Đông Hà và giải thưởng cho 4 đoàn viên, thanh niên trả lời xuất sắc bộ câu hỏi của hội thi.

img_20240713_144545_copy_2560x1920.jpg
Hội thi Rung chuông vàng truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người.

Chương trình có ý nghĩa thiết thực nhằm tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người, từ đó nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống mua bán người cho đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn. Góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm mua bán người ra khỏi đời sống xã hội, mang lại môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống các tệ nạn xã hội.

Là hoạt động hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng chống mua bán người 30/7, thông qua cuộc thi, đoàn viên, thanh niên được tuyên truyền những kiến thức pháp luật, hướng dẫn kỹ năng nhận biết, cảnh giác và đấu tranh, tố giác với loại tội phạm này. 

Theo kế hoạch, Hội thi Rung chuông vàng truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người sẽ tiếp tục được Văn phòng Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị, Huyện Đoàn Hướng Hóa tổ chức vào ngày 12/7/2024 tại huyện Hướng Hóa.

Báo cáo của Bộ Công an cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 39 vụ án liên quan đến hành vi mua bán người; lực lượng công an đã khởi tố 35 vụ/104 đối tượng về hành vi này.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người không có diễn biến phức tạp như các địa phương khác nhưng bắt đầu tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khởi tố 1 vụ/3 bị can về hành vi mua bán người; thực hiện công tác hỗ trợ, tiếp nhận, giải cứu đối với 5 trường hợp là nạn nhân nghi bị mua bán...