Thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram… các đối tượng xấu đã tiến hành lừa đảo, dụ dỗ các nạn nhân bằng thủ đoạn "mua thận với giá hàng trăm triệu đồng". Rất nhiều nạn nhân khi gặp hoàn cảnh kinh tế khó khăn do không biết nên đã nhận lời và bị sập bẫy.

Các nạn nhân sau đó được các đối tượng lừa đảo dẫn vào bến xe Miền Đông, TP Hồ Chí Minh rồi cho xe đưa lên khu vực Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh để vượt biên trái phép sang nước ngoài (Campuchia, Myamar, Thái Lan…) bán cho các công ty, cơ sở cờ bạc, lừa đảo trực tuyến (do người nước ngoài cầm đầu). Từ đây, các nạn nhân bị ép buộc, cưỡng bức lao động.

Các nạn nhân khi phát hiện thì khó trốn thoát nên chủ yếu làm việc trong các sòng bài, kinh doanh ảo, game trực tuyến… thời gian từ 12 - 16 giờ/ ngày, không đảm bảo các điều kiện về vật chất, không đạt chỉ tiêu công việc. Nếu bỏ trốn sẽ bị đánh đập, chích điện hoặc bán cho công ty khác.

Kon Tum
Công an Kon Tum thường xuyên xuống địa bàn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

Để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Kon Tum mới đây đã khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, chủ động nhận biết được âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người. 

Theo đó, mọi người dân cần cân nhắc thật kỹ những lời mời để tự bảo vệ mình trước “nanh vuốt” các đối tượng mua bán người. Đồng thời nên cảnh giác với những mối quan hệ quen biết trên mạng, nhất là với những người không rõ ràng về nhân thân, công việc, quan hệ xã hội… 

Thận trọng với những trường hợp mới quen biết nhưng đã tỏ vẻ yêu quý, mong muốn gặp mặt mình hay mới biết nhau thông qua sự giới thiệu của bạn bè thể hiện rõ sự vồ vập, săn đón, hào phóng và tốt bụng. 

Nên đặt ra những nghi vấn đối với những trường hợp rủ đi làm ăn lương cao mà “phải giữ bí mật” với bất kỳ lý do nào. Nếu tìm kiếm việc làm cần tìm hiểu kỹ về công việc, điều kiện công việc, hợp đồng lao động rõ ràng trước khi quyết định, tuyên truyền đến người thân để chủ động phòng tránh. 

Khi phát hiện có đường dây môi giới, tổ chức đưa người ra nước ngoài làm việc, mua bán thận có dấu hiệu lừa đảo cần phải thông báo cho gia đình và trình báo kịp thời cho cơ quan chức năng phòng ngừa, điều tra và xử lý.