Theo lộ trình, Bộ TT&TT đặt mục tiêu chậm nhất đến tháng 9/2024 dừng hoạt động công nghệ di động 2G. Để thực hiện theo lộ trình trên, Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai với nhiều giải pháp cụ thể, với quan điểm không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chuyển đổi có tính chất bước ngoặt này.

Xã Liên Vị (TX Quảng Yên) phối hợp với nhà mạng Viettel hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sim 4G.

Thị xã Quảng Yên là một trong 6 địa phương có số lượng người dân sử dụng sim, điện thoại 2G cao trong tỉnh. Theo số liệu thống kê thời điểm giữa năm 2023, TX Quảng Yên có gần 18.000 thuê bao 2G. Để thực hiện lộ trình ngắt mạng 2G, chuyển sang sử dụng mạng 4G theo mục tiêu của Chính phủ, từ tháng 8/2023, TX Quảng Yên đã chủ động phối hợp với các đơn vị viễn thông trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc ngắt mạng 2G và lộ trình ngắt mạng 2G của Chính phủ. Đồng thời, triển khai thí điểm ngắt mạng 2G và mạng Internet 3G (băng thông hẹp) trên địa bàn phường Yên Giang, xã Cẩm La trong thời gian thí điểm đã chuyển đổi 1.668 sim, điện thoại 2G sang sim, điện thoại 4G.

Với mục tiêu phấn đấu đến ngày 18/7/2024, 100% người dân được chuyển đổi sim, điện thoại 4G, TX Quảng Yên đang đồng loạt triển khai kế hoạch thực hiện chiến dịch 90 ngày đêm chuyển đổi sim, điện thoại 2G sang sim, điện thoại 4G, điện thoại thông minh.

Để đạt mục tiêu trên, thời gian qua thị xã đã chỉ đạo UBND các xã, phường, tổ công nghệ số cộng đồng xây dựng kế hoạch phối hợp với Viettel Quảng Ninh, Viễn thông Quảng Ninh tổ chức thông báo, gọi điện, nhắn tin liên lạc tới các thuê bao 2G mời tới các nhà văn hóa thôn, khu phố để chuyển đổi sang sim 4G.

Bên cạnh đó, thị xã cũng làm việc, thống nhất với các đơn vị viễn thông, siêu thị điện máy đưa chính sách trợ giá 25-45% khi mua điện thoại 4G, điện thoại thông minh cho người dân. 

Nhân viên nhà mạng Viettel đến nhà dân hỗ trợ chuyển đổi sim 2G sang sim 4G.

Ông Hoàng Văn Vẻn (xã Liên Vị, TX Quảng Yên) chia sẻ: Chuyển sang dùng điện thoại thông minh tôi thấy rất thuận tiện. Ngồi đâu cũng có thể tìm hiểu tình hình KT-XH, an ninh trong nước, trong tỉnh. Đặc biệt, tôi thấy rất tiện ích nhất là việc đóng tiền điện, tiền nước online mà không phải chờ đợi như trước đây. 

Tính đến ngày 24/6/2024, trên địa bàn thị xã đã chuyển đổi được 8.326 sim, điện thoại 2G, trong đó đã hỗ trợ 850 điện thoại 4G (trợ giá 35%) cho người dân; còn 6.387 thuê bao 2G trên địa bàn thị xã đang tiếp tục thực hiện chuyển đổi.

Để hoàn thành mục tiêu, lộ trình ngắt mạng 2G của Chính phủ, góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số toàn diện, trong thời gian tới Quảng Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh thông minh của thị xã, cổng thông tin điện tử, trang thông tin Zalo OA của thị xã và các xã, phường, để mọi người dân chủ động đến các điểm giao dịch chuyển đổi sim 2G, điện thoại 2G sang sim, điện thoại 4G, hoặc điện thoại thông minh.

Đồng thời phối hợp với các nhà mạng rà soát mạng 3G, 4G trên toàn thị xã, phát hiện vùng lõm sóng 4G để nâng cấp kịp thời; thực hiện ngắt mạng 3G trên toàn thị xã cùng với lộ trình ngắt mạng 2G; đề xuất với nhà mạng cho thí điểm hạ tầng mạng 5G tại khu vực trung tâm thị xã.

Ông Lê Minh Cường, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX Quảng Yên, cho biết: Thị xã tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, tổ công nghệ số cộng đồng chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng rà soát từng thuê bao điện thoại và đi đến từng gia đình để hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sim, điện thoại 4G.

Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực để mua mới điện thoại 4G và miễn phí dịch vụ 4G cho người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn; kêu gọi nhà cung cấp mạng, điện thoại trợ giá cho người dân chuyển đổi sang điện thoại 4G.

Với các giải pháp đồng bộ, TX Quảng Yên phấn đấu là địa phương hoàn thành sớm lộ trình ngắt mạng 2G và 3G trên địa bàn, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh, góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn.

 Theo Ngọc Trâm (Báo Quảng Ninh)