Theo hãng tin RT, trong tuyên bố hôm 28/5, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke cho hay, nội các ở Bangkok đã phê duyệt nội dung trong bức thư chính thức gửi tới BRICS bày tỏ ý định gia nhập nhóm.

Theo ông Chai, bức thư viết, Thái Lan hiểu được tầm quan trọng của thế giới đa cực, và vai trò ngày càng tăng của các nước đang phát triển trong những vấn đề quốc tế.

quoc gia dong nam a gia nhap brics.jpg
5 nước thành viên ban đầu của BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Ảnh minh họa

Bức thư nhấn mạnh tầm nhìn của Thái Lan về tương lai phù hợp với các nguyên tắc của BRICS, và việc tham gia nhóm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Bangkok trên nhiều phương diện như nâng cao vị thế trên trường quốc tế, và tạo cơ hội tham gia định hình trật tự thế giới mới.

Trước đó, BRICS đã mời các quốc gia không phải thành viên có mong muốn gia nhập nhóm tham dự hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 tại Kazan, Nga. Theo ông Chai, tham dự sự kiện sẽ là cơ hội để Thái Lan đẩy nhanh quá trình nộp đơn xin gia nhập nhóm BRICS. 

Các nước thành viên ban đầu của BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Đầu năm nay, BRICS đã kết nạp thêm Ai Cập, Ethiopia, Iran, và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Hiện có 15 quốc gia khác quan tâm đến việc gia nhập BRICS gồm Bahrain, Belarus, Cuba , Kazakhstan, Pakistan, Sénégal và Venezuela.

Nhóm BRICS mở rộng hiện chiếm khoảng 30% nền kinh tế toàn cầu, và 45% tổng dân số thế giới. BRICS cũng chiếm hơn 40% sản lượng dầu của thế giới.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS hiện chiếm 36% GDP toàn cầu xét theo sức mua tương đương (PPP), trong khi G7 là 30%. Hồi tháng 2, Chủ tịch Ngân hàng phát triển mới (NDB) Dilma Rousseff cho biết BRICS hiện đặt mục tiêu vượt qua G7 về GDP trong 4 năm tới.

BRICS công bố tên 6 nước thành viên mới

BRICS công bố tên 6 nước thành viên mới

Các nhà lãnh đạo của nhóm BRICS hôm nay (24/8) đã kết nạp thêm 6 nước thành viên mới là Ảrập Xêút, Iran, Ethiopia, Ai Cập, Argentina và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).