Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Sullivan cho hay: “Chúng tôi không tin rằng BRICS sẽ phát triển thành đối thủ địa chính trị của Mỹ hay điều gì khác”. Theo ông, Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ tích cực mà nước này đang có với Brazil, Ấn Độ và Nam Phi.

BRICS gồm 5 nền kinh tế mới nổi là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Gần đây có 23 quốc gia bày tỏ mong muốn gia nhập khối kinh tế này, trong đó có Argentina, Iran, Algeria, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ảrập Xêút, Ai Cập.

Ảnh: RIA Novosti

Trung Quốc kêu gọi mở rộng BRICS

Trong bài phát biểu được Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào thay mặt đọc tại buổi khai mạc hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg, Nam Phi ngày 22/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ, Bắc Kinh chân thành chào đón tất cả những quốc gia mong muốn tham gia cơ chế hợp tác BRICS.

“Các nước trong BRICS và hơn 50 quốc gia tập trung tại Nam Phi không phải để tham gia vào cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc hoặc tạo ra 'sự đối đầu trong khối', mà để tạo ra một cấu trúc quy mô lớn vì sự phát triển hòa bình. Tôi vui mừng khi thấy hơn 20 quốc gia đã thực sự mong muốn gia nhập BRICS. Trung Quốc chân thành chào đón tất cả những quốc gia mong muốn tham gia cơ chế hợp tác BRICS”, ông Tập nói.

Trước đó, ông Tập đã đến Johannesburg vào thứ Hai để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS hàng năm của các nền kinh tế mới nổi, nhưng nhà lãnh đạo Trung Quốc đã không xuất hiện tại sự kiện này.