Tờ Delfi của Lithuania đưa tin theo Luật Hỗ trợ người dân Ukraine sửa đổi được Latvia thông qua hồi tháng 2, nước này có thể chuyển giao bất kỳ phương tiện nào được coi là tài sản của nhà nước cho Kiev.

Dữ liệu từ Sở Thuế vụ Latvia cho thấy Latvia đã giao số ô tô trị giá gần 995.000 USD cho Ukraine. Đây là những chiếc xe bị Latvia tịch thu từ những người lái xe say rượu. Ngoài ra, Latvia còn đang chuẩn bị chuyển giao thêm 34 chiếc xe khác với ước tính tổng giá trị là hơn 178.000 USD.

tich thu o to.jpg
Ảnh minh họa 

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, Latvia, thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và NATO, là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất của Kiev. Latvia đã chi hơn 1% GDP để viện trợ cho Ukraine. 

Latvia còn nhiều lần thực hiện các bước hạ cấp quan hệ với Nga. Hồi tuần trước, quốc gia vùng Baltic thông báo đang lên kế hoạch trục xuất hơn 1.000 công dân Nga. Đây là những người không nộp đơn xin giấy phép cư trú, hoặc không vượt qua kỳ thi tiếng Latvia. Người gốc Nga hiện chiếm khoảng 1/4 trong số 1,8 triệu cư dân ở Latvia.

Chính quyền Latvia cũng đã cấm các phương tiện của Nga đi qua biên giới, đồng thời thông qua dự luật cho phép chính phủ tịch thu bất kỳ ô tô nào mang biển số Nga hoặc Belarus không được đăng ký chính thức ở nước này. Những chiếc xe này sau đó có thể được chuyển giao cho Ukraine.

Nga đã lên án các biện pháp của Latvia, và khẳng định đây là hành động “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”. 

Bất chấp viện trợ quy mô lớn từ Latvia và các nước phương Tây, Kiev vẫn phàn nàn về việc chưa nhận được đủ sự hỗ trợ từ nước ngoài.