Nhắm vào startups công nghệ Việt

Hồi cuối năm 2022, Quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans của Hàn Quốc công bố có kế hoạch khởi động một quỹ trị giá 50 triệu USD tập trung vào hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại thị trường Việt Nam.

Theo tờ DealStreetAsia, Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc đại diện Quỹ đầu tư Nextrans tại Việt Nam xác nhận rằng, quỹ đầu tư này sẽ tạo ra những thương vụ đặt cược vào các startups có trị giá lên tới 3 triệu USD.

Lê Hàn Tuệ Lâm là một trong 3 người Việt được Forbes vinh danh trong danh sách 30 Under 30 năm 2021. Hiện, nữ doanh nhân này đảm nhiệm vị trí Giám đốc Đại diện Quỹ đầu tư Nextrans tại Việt Nam. Tuệ Lâm là 1 trong 6 shark (cá mập) trong Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 vừa ra mắt hôm 19/9.

Theo giới thiệu của Nextrans, Tuệ Lâm là người sáng lập Chương trình Quỹ đầu tư mạo hiểm (VCFP) và trước đây từng làm việc tại startup Base.vn. Bà Lâm có gần 6 năm kinh nghiệm làm việc chặt chẽ với các nhà sáng lập khởi nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm trong khu vực và các đối tác địa phương; có niềm đam mê với SaaS (phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm), Edtech (công nghệ giáo dục) và Agritech (công nghệ nông nghiệp).

Quỹ Nextrans là một quỹ tập trung tìm kiếm các startups có yếu tố công nghệ với tốc độ tăng trưởng cao, thể hiện qua danh mục đầu tư đa dạng trong các lĩnh vực tăng trưởng bền vững như giải pháp xử lý rác thải thực phẩm và xe điện, cùng với các lĩnh vực mới nổi như Edtech, Proptech (công nghệ bất động sản), SaaS,...Việc không giới hạn ngành hay lĩnh vực đầu tư được coi là chiến lược phân tán rủi ro trên thị trường của Nextrans.

sharktuelam vtv.gif
Lê Hàn Tuệ Lâm, đại diện của Nextrans tại Việt Nam. (Ảnh: VTV)

Nextrans là một trong những công ty đầu tư mạo hiểm nước ngoài hoạt động tích cực nhất tại thị trường Việt Nam với 32 công ty khởi nghiệp trong danh mục đầu tư. Quỹ đầu tư mạo hiểm đến từ Hàn Quốc này bắt đầu tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2015, đứng sau hàng loạt các các startups đình đám như Luxstay, JamJa, Thuocsi.vn, Base, Okela, Ecomobi, VDES, Ecotruck…

Quỹ đầu tư này gần đây ghi nhận những chuyển biến tích cực trong các khoản đầu tư của mình.

Hồi đầu tháng 5/2023 vừa qua, startup dược phẩm Việt Nam BuyMed thuộc danh mục đầu tư của Nextrans đã nhận thêm 51,5 triệu USD vốn đầu tư trong vòng gọi vốn Series B, từ UOB Venture Management, US International Development Finance Corporation (DFC), Smilegate Investment và Cocoon Capital.

Định hướng của BuyMed là tạo ra một cuộc cách mạng để đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe trị giá 73 tỷ USD (ước tính vào năm 2024) tại châu Á trở nên dễ tiếp cận hơn và có giá cả phải chăng hơn, thay vì phân mảnh như hiện tại.

BuyMed là công ty khởi nghiệp điều hành trang thương mại điện tử Thuocsi.vn, trở thành "cầu nối" các công ty sản xuất, phân phối dược phẩm với 35.000 nhà thuốc, phòng khám trên 63 tỉnh, thành toàn quốc. Ngoài thị trường Việt Nam, BuyMed hiện đang có mặt tại 3 quốc gia Đông Nam Á khác là Singapore, Thái Lan và Campuchia.

Hồi tháng 1/2021, BuyMed đã gọi thành công 9 triệu USD trong vòng Series B do Smilegate Investment dẫn đầu với sự tham gia của B Capital Group và các nhà đầu tư trước đó là Cocoon Capital, Genesia Ventures, Sequoia Capital và Nextrans. BuyMed cũng đã huy động thành công 33,5 triệu USD tại vòng gọi vốn Series B.

nextrans porfolio.gif
Hiện Nextrans đang đầu tư vào 36 startup Việt Nam.

Như vậy, tổng số vốn mà startup này đã kêu gọi thành công qua các vòng gọi vốn khác nhau lên tới gần 100 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư khác nhau.

Hoạt động trong lĩnh vực HealthTech (công nghệ sức khoẻ), BuyMed được thành lập tại Singapore vào năm 2018 bởi ông Peter Nguyễn (đồng sáng lập Thuocsi.vn); Nguyễn Hữu Minh Hoàng (Giám đốc điều hành BuyMed) và Vương Đình Vũ (đồng sáng lập Thuocsi.vn).

Đầu tư món nhỏ, nhấn mạnh tới yếu tố con người

Quỹ đầu tư Nextrans hoạt động chủ yếu là tìm kiếm và “rót vốn” vào các công ty startup tiềm năng ở 3 thị trường Hàn Quốc, Mỹ và Việt Nam. Hiện Nextrans có danh mục quản lý hơn 70 công ty trong nhiều lĩnh vực. 

Nextrans đầu tư vào Việt Nam từ năm 2015 và là công ty hậu thuẫn cho nền tảng thương mại điện tử Tiki và công ty khởi nghiệp Wealthtech Infina.

Hồi cuối tháng 11/2022, Nextrans cũng dẫn đầu một nhóm đầu tư 4,5 triệu USD vào Cooky, một nền tảng tạp hóa điện tử của Việt Nam. Theo đó, nền tảng đi chợ trực tuyến Cooky được sáng lập bởi hai doanh nhân kỳ cựu Đặng Hoàng Minh và Nguyễn Thành Đại đã nhận được 4,5 triệu USD từ 2 quỹ đầu tư Nextrans và Do Ventures. Đây là những thành viên sáng lập của Foody, dịch vụ giao đồ ăn tiên phong tại thị trường Việt Nam, sau này được mua lại bởi tập đoàn Internet hàng đầu Đông Nam Á SEA Group. Ứng dụng di động Cooky hiện có cả triệu lượt tải sau hơn 2 năm ra mắt.

Đại dịch đã thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu đi chợ online và hành vi tiêu dùng này đang tiếp tục được duy trì tại Việt Nam nhờ nhóm dân số trẻ tin dùng các sản phẩm công nghệ. Thị trường tạp hóa điện tử (e-grocery) của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2025.

sharktuelam nextrans 1.gif
Tuệ Lâm là người sáng lập Chương trình Quỹ đầu tư mạo hiểm (VCFP) và trước đây từng làm việc tại startup Base.vn.

Giám đốc điều hành Seungho Chae của Nextrans kỳ vọng thị trường tạp hóa sẽ đổi mới để trở nên hiệu quả hơn. Mô hình sáng tạo của Cooky sẽ giúp việc chuẩn bị bữa ăn trở nên thuận tiện hơn.

Tại Nextrans, Lê Hàn Tuệ Lâm được xem là cầu nối với các startups. Bà Tuệ Lâm (sinh năm 1994) là gương mặt nổi bật và quen thuộc trong giới Venture Capital (đầu tư mạo hiểm) vài năm trở lại đây. Bà đảm nhiệm chức Giám đốc đại diện của Quỹ Nextrans tại Việt Nam, phụ trách thị trường Đông Nam Á và Mỹ.

Về phía mình, trong các chia sẻ với truyền thông, Tuệ Lâm và Nextrans chưa bao giờ khuyến khích các founder đặt nặng vấn đề hút thật nhiều tiền, định giá thật cao. Điều quan trọng được nhấn mạnh là mục đích, hướng đi, yếu tố con người - “quan trọng là đi cùng ai”, tìm “partner” nào.

Trong nhiều năm gần đây, lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các quỹ đến từ Nhật, Hàn, Singapore… đều chú ý. 

Theo DealStreetAsia, VinaCapital Ventures, chi nhánh đầu tư mạo hiểm của công ty quản lý tài sản tại Việt Nam VinaCapital có kế hoạch ra mắt quỹ thứ hai trị giá 100 triệu USD vào năm 2023, sẽ tập trung vào việc cung cấp vốn tăng trưởng cho các công ty.

Trong 1 diễn đàn kinh tế được tổ chức vào cuối năm ngoái, ông Chris Chae - Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Nextrans của Hàn Quốc đã bày tỏ niềm tin trong vòng 10 năm tới, "Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đang phát triển tốt nhất và tạo ra nhiều thay đổi, đặc biệt tại Đông Nam Á, cũng như châu Á – Thái Bình Dương".

Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 chính thức được ra mắt hôm 19/9 tại TP Hồ Chí Minh. Năm nay, ngoài các gương mặt quen thuộc từ các mùa Shark Tank trước như: Shark Bình, Shark Hưng, Shark Louis Nguyễn và Shark Hùng Anh, có xuất hiện của 2 cá mập mới toanh - Shark Bùi Quang Minh (Minh Beta) và Shark Lê Hàn Tuệ Lâm. Trong đó, Shark Tuệ Lâm không chỉ gây chú ý khi là nữ cá mập duy nhất, mà còn bởi trẻ tuổi nhất. 

Nữ "cá mập" sinh năm 1994 hiện là Giám đốc đại diện Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam, từng là một trong những doanh nhân trẻ hàng đầu trong danh sách 300 tài năng dưới 30 tuổi trong nhiều lĩnh vực ở châu Á do Forbes lựa chọn.