Lo ngại giá nhà đất sẽ “leo thang” 

Nhằm triển khai kế hoạch xây dựng Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi để trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 5/2023, sáng 30/9, tại TP.HCM, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo về hai luật này. Chủ trì hội thảo là Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị. 

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh nhà ở trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã có nhiều ý kiến đóng góp. Một trong những nội dung được quan tâm nhiều nhất là quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh BĐS tại TP.HCM. 

Đại diện Hưng Thịnh Corp, dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi đề xuất 2 phương án, đó là thời hạn sở hữu nhà chung cư theo niên hạn công trình hoặc giữ nguyên như luật hiện hành.  

Chúng tôi đề nghị thẳng thắn nên giữ nguyên như quy định như hiện nay. Bởi các đô thị hiện nay đang phát triển theo hướng đô thị nén, để có quỹ đất xây dựng hạ tầng, xã hội phục vụ cho người dân thì việc phát triển chung cư cao tầng, thậm chí không gian ngầm là điều tất yếu”, đại diện Hưng Thịnh Corp cho biết. 

Cũng theo vị này, việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư theo niên hạn công trình vô hình trung tạo ra rào cản cho người dân. 

Đồng tình với quan điểm nói trên, đại diện Lotte Land cho hay, tâm lý của người Việt từ xưa đến nay là “an cư lạc nghiệp”, mong muốn sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài như một dạng tích trữ tài sản. Vì vậy, việc quy định thời hạn sở hữu căn hộ chưa phù hợp với tâm lý của người mua. 

“Điều này có thể khiến thị trường nhà chung cư suy giảm và làm gia tăng nhu cầu về nhà ở thấp tầng, dẫn đến giá nhà đất sẽ tăng. Về tầm nhìn dài hạn, trong bối cảnh đất chật người đông, nhà chung cư là loại hình nhà ở đáp ứng nhu cầu nhà ở của tương lai”, đại diện Lotte Land nêu quan điểm. 

Về các trường hợp mua bán nhà ở có thời hạn sở hữu, dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định bên mua nhà ở được cấp giấy chứng nhận trong thời hạn sở hữu nhà. Khi hết hạn sở hữu theo thoả thuận, quyền sở hữu nhà được chuyển lại cho chủ sở hữu lần đầu. 

Đại diện Novaland kiến nghị cần làm rõ nội dung mua bán nhà ở có thời hạn để tránh các tranh chấp không đáng có trong vấn đề mua bán. 

Quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư để dễ cải tạo chung cư cũ? 

Liên quan đến những ý kiến góp ý về quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, ông Nguyễn Văn Sinh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay, thực tế hiện nay có rất nhiều khó khăn trong quản lý, sử dụng nhà chung cư cũ

Nhiều chung cư có thời hạn sử dụng chưa đến 50 năm, thậm chí từ 30 năm đến 40 năm, nhưng đã xuống cấp. Hầu hết các chung cư đó dạng thấp tầng, chỉ từ 8 – 10 tầng, nhưng nếu xuống cấp thì cũng rất nguy hiểm. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, hầu hết các nước trên thế giới đều đưa ra quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư. Nếu quy định này được thông qua trong Luật Nhà ở sửa đổi thì sẽ tác động đến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

“Nhưng chúng ta cần nhìn nhận thêm các vấn đề an toàn của cư dân, nhất là những chung cư cũ. Các chung cư hiện nay đều có xu hướng xây dựng cao tầng, từ 30 tầng đến 50 tầng. Chung cư cũng là một dạng công trình và theo Luật Xây dựng các công trình cũng phải có tuổi thọ, thời hạn sử dụng. 

Công trình được phân loại theo cấp và có thời hạn sử dụng tương ứng, 50 năm hoặc từ 50 năm đến 100 năm. Chúng ta không quy định cụ thể thời hạn sử dụng là 50 năm mà phụ thuộc vào thiết kế công trình. Với Luật Nhà ở sửa đổi lần này, Bộ Xây dựng đang tiếp cận vấn đề thời hạn sở hữu nhà chung cư theo hướng đó”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói. 

Lãnh đạo Bộ Xây dựng lắng nghe những ý kiến từ đại diện các doanh nghiệp kinh doanh BĐS. 

Nêu ý kiến về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, ưu điểm của nhà chung cư sở hữu có thời hạn là giá bán thấp hơn khoảng 20% so với nhà ở không xác định thời hạn, phù hợp với khả năng tài chính của một bộ phận khách hàng. 

Từ năm 2008, thị trường BĐS TP.HCM đã có loại hình căn hộ dịch vụ được xây trên đất thương mại dịch vụ để bán cho khách hàng muốn sở hữu có thời hạn. Loại hình nhà ở này phát triển mạnh ở TP.HCM trong 10 năm trở lại đây. 

Tuy vậy, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, căn hộ sở hữu có thời hạn vẫn chưa thật sự hấp dẫn và chưa đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của đa số người mua nhà. Bởi người dân vẫn có tâm lý xem nhà ở là tài sản có giá trị lớn, vừa kết hợp để ở và kinh doanh, để lại cho con cháu. 

Theo ông Châu, không nên vì khó khăn, vướng mắc trong công tác cải tạo nhà chung cư cũ trong nhiều năm qua mà quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư. Bởi nguyên nhân chủ yếu gây ra các vướng mắc này là do chưa có đầy đủ cơ chế, chính sách phù hợp, đồng bộ để giải quyết thoả đáng việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các chủ sở hữu chung cư cũ.

Anh Phương