Chiều 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Dự thảo luật lần này sửa đổi, bổ sung thêm nhiều điều khoản về bảo vệ thông tin người tiêu dùng so với luật hiện hành.

Rất nhiều tin nhắn rác, điện thoại rác sau khi mua hàng

Cụ thể, dự luật bổ sung nhiều điều quy định về trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; thông báo khi thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng.

Trong đó, tại khoản 4, Điều 11 quy định rõ, tổ chức cá nhân kinh doanh thu thập, sử dụng thông tin phải có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn việc cho phép hoặc không cho phép chia sẻ, tiết lộ, chuyển giao thông tin cho bên thứ 3 và sử dụng thông tin để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa các hoạt động có tính thương mại khác.

Tuy nhiên, dự luật cũng bổ sung thêm quy định trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể chuyển giao thông tin đã được thu thập mà không cần có ý kiến cho phép. Cụ thể, việc chuyển giao thông tin người tiêu dùng cho bên thứ 3 lưu trữ hoặc phân tích nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của bên chuyển giao và hai bên đã có thỏa thuận bằng văn bản về việc bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin người tiêu dùng.

Dự thảo luật cũng quy định, người tiêu dùng có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện việc kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ hoặc chuyển giao thông tin của mình cho bên thứ 3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có nghĩa vụ hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng khi hết thời hạn lưu trữ.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh 

Góp ý vào dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu thực tế, khi mua hàng hóa, các bên bán hàng hóa, dịch vụ thường yêu cầu khách hàng cung cấp thêm thông tin cá nhân. Sau đó, khách hàng hay nhận rất nhiều tin nhắn rác, điện thoại rác trên cơ sở thông tin khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ.

“Thậm chí, nhiều khi tôi đang họp còn nhận các cuộc gọi chào mua bất động sản, hàng hóa…”, ông Thanh kể chính mình cũng là nạn nhân của tin nhắn, cuộc gọi rác.

Vì vậy, ông đặt vấn đề: “Câu chuyện như thế thì xử lý thế nào để bảo vệ thông tin người tiêu dùng” và cho rằng cần quy định việc bảo vệ thông tin cá nhân, việc chia sẻ với bên thứ 3 để không được lạm dụng, gây phiền toái cho người tiêu dùng. Vấn đề là hiện nay việc bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa có luật chuyên ngành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên chất vấn mới đây, Bộ trưởng Bộ Công an nói, trước mắt Chính phủ sẽ xây dựng nghị định để bảo vệ dữ liệu cá nhân, đến năm 2024 mới xúc tiến xây dựng luật.

“Trong điều kiện như vậy thì tính tương thích của dự luật này với pháp luật có liên quan về bảo vệ dữ liệu cá nhân như thế nào. Chúng ta chờ hay quy định trước một số luôn”, Chủ tịch Quốc hội gợi mở.

Bảo vệ tối đa thông tin của người tiêu dùng

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho rằng, dự luật cần quy định rõ trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh ủy quyền hoặc thuê bên thứ 3 thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, huỷ bỏ thông tin thì phải được sự đồng ý của người tiêu dùng.

Ngoài quy định thông báo cho cơ quan chức năng, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cũng đề nghị cần bổ sung cơ chế, hình thức thông báo của tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc bên lưu trữ thông tin liên quan cho người tiêu dùng khi phát hiện sự cố hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất thông tin. Việc này nhằm bảo đảm an toàn thông tin của người tiêu dùng ở mức cao hơn.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho hay, các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng tại dự thảo luật sửa đổi lần này đã được rà soát, tính toán cụ thể.

Nhấn mạnh, các quy định đưa ra nhằm để bảo vệ tối đa thông tin của người tiêu dùng, vừa không tạo gánh nặng, phát sinh chi phí không hợp lý của tổ chức, cá nhân kinh doanh, Bộ trưởng Công thương cam kết sẽ tiếp thu ý kiến góp ý để cụ thể hoá hơn.

Dự án luật này dự kiến sẽ được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) tới đây.

Điều 17 về các hành vi bị cấm của dự thảo luật quy định: Cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng trái quy định của pháp luật.

Một hành vi bị cấm là tổ chức, cá nhân kinh doanh quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc đề nghị giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Cục Hàng không Việt Nam kết luận việc để lộ thông tin khách hàng

Cục Hàng không Việt Nam kết luận việc để lộ thông tin khách hàng

Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra kết luận vụ việc để lộ, lọt bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của cả 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific.
Cục Hàng không thanh tra việc lộ thông tin hành khách

Cục Hàng không thanh tra việc lộ thông tin hành khách

Hành khách cho rằng, vừa xuống sân bay bật điện thoại đã bị gọi điện mời chào là do hãng hàng không đã để lộ thông tin cá nhân của khách.
Khách hàng có thể kiện Vietnam Airlines vì để lộ thông tin?

Khách hàng có thể kiện Vietnam Airlines vì để lộ thông tin?

Hiện tại, rất nhiều khách hàng của Vietnam Airlines đang lo lắng về việc bị lộ thông tin cá nhân sau vụ tấn công của tin tặc vào website của hãng này vào chiều ngày 29/7 vừa qua. Theo một số luật sư, khách hàng của Vietnam Airlines hoàn toàn có thể khởi kiện hãng hàng không này.