Chia sẻ tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh diễn ra sáng 2/8 tại Bộ Y tế, Bà Đào Hồng Lan, Quyền Bộ trưởng Y tếc cho biết, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp. Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện hay sự tiến hóa, biến chủng của các virus gây bệnh dẫn đến nguy cơ dịch bùng phát gia tăng, xu hướng dịch bệnh phức tạp, khó lường. 

Trên thế giới, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, khó dự báo, nhất là về mức độ nguy hiểm, khả năng làm giảm hiệu quả vaccine và nguy cơ tăng bệnh nặng, tử vong. 

Theo bà Đào Hồng Lan, công tác phòng chống dịch thời gian qua còn nhiều khó khăn, thách thức. Dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu. 

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị tại Bộ Y tế sáng 2/8

Trong khi đó, có tình trạng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Một số nơi chưa quyết liệt, chưa có sự vào cuộc hoặc phối hợp chưa đồng bộ của các cấp, các ngành cùng với ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch. 

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ lo ngại, tốc độ tiêm vắc xin Covid-19 ở một số địa phương hiện chưa đạt tiến độ theo yêu cầu; thậm chí là có tình trạng né tránh tiêm vắc xin ở một bộ phận người dân. Bên cạnh đó, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch chưa được đảm bảo. Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở nhiều nơi gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Tại hội nghị, TS Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, 7 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc (chiếm 83,9% tổng số ca mắc), hơn 8,5 triệu người khỏi bệnh (94,5%), gần 11 nghìn ca tử vong (0,1%). Tích lũy đến nay, cả nước ghi nhận 10,7 triệu ca mắc, có 9,9 triệu người khỏi bệnh (92%) và hơn 43 nghìn ca tử vong (0,4%). Từ cuối tháng 3/2022, dịch có xu hướng giảm mạnh và hiện vẫn đang được cơ bản kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước. Biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron đã được ghi nhận trong nước.

Về sốt xuất huyết, cả nước ghi nhận 136.075 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 45 trường hợp tử vong tại. So với cùng kỳ 2021 (42.587/14) số mắc tăng 3,2 lần, tử vong tăng 31 trường hợp. Các địa phương ghi nhận số mắc hàng tuần và tích luỹ tăng cao là: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, An Giang, Long An, Đồng Tháp. Số mắc tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Nam và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Các bệnh lưu hành như tay chân miệng, sốt rét, sởi, dại ghi nhận số mắc giảm so với cùng kỳ 2021 nhưng đang có xu hướng gia tăng. Bệnh tay chân miệng gia tăng cục bộ tại một số địa phương; bệnh sởi ghi nhận rải rác tại một số nơi. “Hiện chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nhóm A khác”, TS Lương Tâm cho biết.

Ông Lương Tâm cũng nhấn mạnh các khó khăn, thách thức của nghành. Theo đó, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp; ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, lụt bão; đô thị hóa và di dân là điều kiện thuận lợi để dịch bùng phát làm tăng nguy cơ dịch chồng dịch; sự xuất hiện, tiến hóa của các biến chủng mới dẫn đến miễn dịch giảm theo thời gian, xu hướng dịch bệnh khó dự báo.

“Bên cạnh đó, một số nơi chưa quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch; năng lực quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch chưa đồng đều, chưa nhất quán; chưa có sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng với ngành y tế, sự phối hợp giữa các lực lượng chưa nhịp nhàng, đồng bộ”, TS Lương Tâm chia sẻ.

Cũng theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, tốc độ tiêm vắc xin Covid-19 ở một số địa phương không đạt tiến độ, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi như yêu cầu; có tình trạng né tránh tiêm vắc xin ở một bộ phận người dân; công tác vận động, khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng chưa đạt được như mong muốn.

Ngoài ra, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch chưa được đảm bảo; một số quy định của pháp luật hiện hành chưa bao quát được hết các tình huống dịch, nhất là với dịch Covid-19. “Có tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ được thanh tra, kiểm tra, đặc biệt trong việc mua sắm, đầu thầu phòng, chống dịch; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở nhiều nơi gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch”, TS Lương Tâm thông tin.

Bác sĩ cảnh báo sử dụng thuốc Tamiflu trị cúm A không đúng có thể gây trầm cảmThuốc Tamiflu sử dụng không đúng chỉ định của bác sĩ có thể gây ra nhiều hậu quả về sức khỏe. Trong đó, có tác dụng phụ về thần kinh, gây trầm cảm cho người uống.