Tổng thống Nga Putin đã sa thải toàn bộ các chỉ huy của Hạm đội biển Baltic.

Có tới 50 sĩ quan của hạm đội trên bị sa thải cùng với Phó đô đốc Viktor Kravchuk và tham mưu trưởng của ông này là Thiếu tướng Sergei Popov, Global Times đưa tin.

Vụ sa thải hàng loạt lần này được cho khủng hoảng lớn nhất của hải quân Nga kể từ những năm 1950. Hạm đội biển Baltic thuộc quân khu miền tây của Nga và là một trong 4 hạm đội chính của hải quân nước này.

{keywords}

Bộ Quốc phòng Nga nói, các lãnh đạo hải quân Hạm đội biển Baltic bị sa thải cuối tháng trước do "bất cẩn trong huấn luyện chiến đấu, bóp méo sự thật về thực trạng vấn đề".

Quyết định sa thải được thực hiện sau một cuộc thanh tra hạm đội diễn ra từ 11/5 tới 10/6.

Truyền thông ở Nga đưa tin, vụ sa thải diễn ra sau một vụ tai nạn tàu ngầm bị che đậy, sơ suất trong tuyển quân và thiếu sót trong các dự án xây dựng quân đội.

Theo báo giới địa phương, các chỉ huy Hạm đội biển Baltic cố che giấu vụ đâm nhau giữa tàu ngầm Nga Krasnodar với một tàu Ba Lan khi đang diễn tập, khiến các quan chức Bộ Quốc phòng và Tổng thống Putin nổi giận.

Một bài báo trên tờ Moscow Times cho rằng, tình trạng hỗn loạn trong bộ máy chỉ huy của Hạm đội biển Baltic xuất phát từ quyết định mạnh tay trên. Và rằng, chưa bao giờ một lượng lớn chỉ huy như vậy lại bị sa thải cùng lúc.

Hạm đội biển Baltic ngày càng quan trọng với Nga, do vùng biển Baltic là điểm xung đột tiềm tàng giữa tàu châu Âu, Mỹ với các tàu Nga.

  • Hoài Linh

Putin "biến mất" bí ẩn

Vladimir Putin đã hủy một loạt các cuộc gặp đã định và không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 1/7.

Putin đang nắm 'vận mệnh chính trị' của Hillary?

Các cơ quan tình báo Mỹ được cho là đang theo dõi sát sao các trang blog Nga để xem tin tặc Moscow có "chôm" được một loạt email quan trọng của Hillary Clinton từ máy chủ cá nhân của bà và đưa lên mạng hay không.

Putin lý giải nguyên nhân Anh rời EU

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/6 cho rằng, Chính phủ Anh đã quá tự tin và thiển cận trong cuộc trưng cầu dân ý đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU).